หวั่นต่างชาติครอบงำประมงไทย! ยื่นคัดค้านรับอนุสัญญาฯ ฉ.188

2018-08-01 12:45:10

หวั่นต่างชาติครอบงำประมงไทย! ยื่นคัดค้านรับอนุสัญญาฯ ฉ.188

Advertisement

ตัวแทนชาวประมง จ.ระนอง กว่า100 คน ยื่นหนังสือคัดค้านพร้อมเขียนป้ายขอความเห็นใจ กรณีรัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์รวมราชการจังหวัดระนอง นาย สุระศักดิ์ จิมาพันธ์ รองนายกสมาคมประมงจังหวัดระนอง พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการประมง ตัวแทนภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องกับภาคการประมงจังหวัดรวมกว่า 100 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านกรณีรัฐบาลจะไปให้สัตยาบันเพื่อรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 พร้อมมีข้อเรียกร้อง ในการช่วยเหลือแก้ไขจำนวน 7 ข้อ ผ่านไปยังผวจ.ระนอง เพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาล ซึ่งดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศจังหวัดที่มีการทำประมงรวม 22 จังหวัด ซึ่งในกลุ่มตัวแทนได้มีการเขียนป้ายแสดงความไม่เห็นด้วยกับการให้สัตยาบัน ฉบับ 188 อีกทั้งขอความเห็นใจจากรัฐบาลจำนวนหลายสิบข้อความ

นายสุระศักดิ์ รองนายกสมาคมประมง จ.ระนอง กล่าวในฐานะตัวแทนพี่น้องชาวประมง จ.ระนองว่า วันนี้นำหนังสือข้อเรียกร้องคัดค้านต่าง ๆ รวม 7 ข้อ มามอบให้กับ ผวจ.ระนอง พร้อมอธิบายความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมงให้ ผวจ.ระนองได้รับทราบ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาล เพราะหากไม่สามารถแก้ไขได้หรือมาลงสัตยาบัน จะทำให้วิถีชีวิตชาวประมงไทยเปลี่ยนไปถูกครอบงำโดยชาวต่างชาติ ชาวประมงต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงเรือประมงและเชื่อว่าจะต้องมีชาวประมงจำนวนมากที่จะต้องเลิกกิจการทำประมงไปเพราะไม่มีเงินมากพอและไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับรายรับที่ได้มาในปัจจุบัน ซึ่งนั่นหมายถึงจะมีแรงงานจำนวนมากตกงาน ภาคธุรกิจต่อเนื่องกับกิจการประมงในประเทศก็ต้องล้มหายตายจากกันไปรอให้ชาวต่างชาติเข้ามายึดกิจการประมงทั้งหมดของไทย