“กทม.-ผู้ค้าถ.ข้าวสาร” ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ยันตั้งแผงต่อ

2018-08-01 11:55:37

“กทม.-ผู้ค้าถ.ข้าวสาร” ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ยันตั้งแผงต่อ

Advertisement

กลุ่มผู้ค้าถนนข้าวสาร ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งกับ กทม. ยืนยัน จะยังตั้งแผงค้าขายบนทางเท้าต่อไป



เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 ส.ค. กลุ่มชมรมผู้ค้าแผงลอยเสรีถนนข้าวสาร ร่วมทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง กับกรุงเทพมหานครที่ถนนข้าวสาร โดยมีนายธีรพันธ์ อธิรัฐธนภรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักเทศกิจ เป็นประธานเปิดกิจกรรม




โดยน.ส.ญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมฯ กล่าวว่า จากการประชุมหารือเรื่องการจัดระเบียบค้าขายบนทางเท้าถนนข้าวสารร่วมกับรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ได้ข้อสรุปว่าทาง กทม. ยังยืนยันที่จะจัดระเบียบและไม่อนุญาตให้ค้าขายบนทางเท้าตามคำสั่งเดิม และให้ย้ายลงมาขายบนผิวจราจรบนข้าวสาร โดยจัดเวลาขายในช่วง 18.00-24.00 น.





ทางกลุ่มผู้ค้ายังไม่พอใจในข้อสรุปดังกล่าว เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องข้อกฎหมายที่จะอนุญาตให้ค้าขายบนผิวจราจรที่ชัดเจน ซึ่งผู้ค้าไม่สามารถหยุดค้าขายได้ เพราะต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และยืนยันว่า หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว จะยังคงตั้งแผงค้าขายบนทางเท้าต่อเช่นเดิม โดยได้ตกลงกับเจ้าหน้าที่ว่าห้ามแตะต้องตัวผู้ค้าเด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ซึ่งจะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับถนนข้าวสาร

ขณะที่เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ได้เดินทางไปยื่นหนังสือกับทางสำนักนายกรัฐมนตรีให้ระงับคำสั่งชั่วคราว ซึ่งทางสำนักนายกฯ ยืนยันว่า จะออกคำสั่งระงับประกาศให้ เพราะเป็นข้อเดือดร้อนของผู้ค้าและประชาชน





ด้านนายพงศธร ศิริธรรม ผู้อำนวยการเขตพระนคร ชี้แจงว่า หลังจากทำความสะอาดแล้ว จะผู้ค้าจะต้องปฏิบัติตามประกาศของกรุงเทพมหานครที่ได้ออกประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าห้ามไม่ให้ค้าขายบนทางเท้าไปก่อน

ส่วนการจะค้าขายบนผิวจราจรถนนข้าวสารนั้น จะนำหนังสือที่ทางกลุ่มผู้ค้าได้นำมายื่นร้องไปหารือกับผู้บังคับบัญชา และระหว่างนี้จะเข้าไปคุยกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อหาแนวทางให้ผู้ค้าสามารถตั้งแผงค้าขายบนผิวจราจรถนนข้าวสาร ตามประกาศของกรุงเทพมหานครได้หรือไม่