สมสู่กายบุรุษ "ชูโด" ดอกไม้แห่งจิตวิญญาณซามูไร

2018-08-01 11:05:01

สมสู่กายบุรุษ "ชูโด" ดอกไม้แห่งจิตวิญญาณซามูไร

Advertisement

จากตำนานเก่าแก่เรื่องเล่าโบร่ำโบราณและในบันทึกทางประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ ถึงวิถีซามูไรที่มีความสัมพันธ์แบบลึกซึ้งกับเพศชายด้วยกันอย่างเปิดเผย และไม่ใช่เรื่องผิดปกติต้องถูกปกปิดหรือหลบซ่อนจากสายตาผู้คนทั่วไป ในสมััยนั้นเป็นยุคที่รุ่งเรืองเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างมาก จนสามารถกลั้นมาสร้างเป็นภาพยนตร์ได้หลายเรื่องเลยทีเดียว จากเด็กชายรูปงามเข้าสู่เส้นทางซามูไร และกลายเป็นตำนานของดอกไม้แห่งจิตวิญญาณซามูไร "ชูโด"



ย้อนกลับไปในช่วงสมัยโบราณของญี่ปุ่น การรักร่วมเพศนั้นเริ่มต้นขึ้นในระหว่างยุคเซ็งโงกุถึงยุคเอะโดะ มันมีจุดเริ่มต้นมาจากพระรูปหนึ่งชื่อ Kukai (空海) หรือ Kobo Daishi ซึ่งว่ากันว่าเขาได้รับวัฒนธรรมแบบนี้มาจากประเทศจีน ในช่วงปีคริสต์ศักราช 806






นอกจากนี้เหล่า Chigo ซึ่งหมายถึงเด็กผู้ชายที่เป็นลูกหลานของขุนนางเชื้อราชวงศ์ หรือเด็กที่มีความสามารถด้านการแสดง ที่มีผู้นำไปฝากให้ฝึกมารยาทและเรียนหนังสือกับพระที่วัดนิกายชินโต ก็ยังมีส่วนในการทำให้พฤติกรรมร่วมเพศนี้กระจายไปในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย





การรักร่วมเพศเริ่มเข้ามาสู่หมู่ซามูไรเมื่อราวๆ ศตวรรษที่ 16 ซึ่งนักประวัติศาสตร์หลายคนคาดว่าน่าจะมาจากข้อจำกัดทางด้านเสรีภาพในการมีเพศสัมพันธ์ในสมัยก่อน





ชูโดได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงสงครามของญี่ปุ่น ซึ่งการร่วมรักของเหล่าซามูไรด้วยกันเองนั้น นอกเหนือจากเรื่องของอารมณ์แล้ว ยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ และการถ่ายทอดความเป็นนักรบรวมทั้งคุณค่าของซามูไรรวมอยู่ด้วย



พิธีชูโดได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายมาก จนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่านี่คือวิถีที่เปรียบได้ดัง “ดอกไม้แห่งจิตวิญญาณของซามูไร” เลยก็ว่าได้





แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป ค่านิยมทางตะวันตกเริ่มเข้ามาสู่ญี่ปุ่น บวกกับหลักคำสอนของขงจื๊อที่เริ่มแพร่หลาย ทำให้วิถีดังกล่าวเสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ จนกระทั่งหายไปพร้อมกับซามูไรคนสุดท้าย เมื่อหมดยุคสมัยเอโดะ ในช่วงศตวรรษที่ 19



ที่มา : sexselvesandsociety, tofugu, soranews24, wiki.samurai-archives