“อัศวิน” รับเรื่องผู้ค้าถ.ข้าวสาร เร่งหาข้อสรุปร่วมกัน

2018-07-31 17:55:29

“อัศวิน” รับเรื่องผู้ค้าถ.ข้าวสาร เร่งหาข้อสรุปร่วมกัน

Advertisement

กลุ่มผู้ค้าถนนข้าวสาร รวมตัวเรียกร้อง กทม. ยกเลิกคำสั่งจัดระเบียบค้าขายบนทางเท้า ด้านผู้ว่าฯ สั่ง ประชุมร่วมกับผู้ค้า หาทางออกให้ได้ข้อสรุปภายในวันที่ 31 ก.ค.



เมื่อวันที่ 31 ก.ค. กลุ่มชมรมผู้ค้าแผงลอยเสรีถนนข้าวสาร นำโดยน.ส.ญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมฯ รวมตัวกันเดินทางจากถนนข้าวสารมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการให้ยกเลิกคำสั่งจัดระเบียบทางเท้าบริเวณซอยถนนข้าวสาร และถนนรามบุตรี ของสำนักงานเขตพระนคร






โดยน.ส.ญาดา กล่าวว่า จากที่รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีการลงพื้นที่สำรวจถนนข้าวสารเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา และแจ้งให้ผู้ค้าทราบถึงนโยบายการจัดระเบียบค้าขายบนทางเท้าถนนข้าวสาร เขตพระนคร โดยห้ามให้ผู้ค้าตั้งแผงค้าขายบนทางเท้าแต่ให้ลงไปขายบนพื้นผิวการจราจร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้นั้น มองว่า ชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสารถูกทางกรุงเทพมหานครผลักภาระให้ลงไปค้าขายบนผิวจราจรถนนข้าวสาร แต่ทาง กทม. ไม่มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ผู้ค้าลงไปใช้พื้นที่ ทั้งยังไม่ได้ให้ผู้ค้ามีส่วนร่วมในการจัดระเบียบโดยผลักภาระให้ผู้ค้าลงไปบนผิวการจราจร ซึ่งเมื่อกลุ่มผู้ค้าประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่มีใครมาชี้แจง ทำให้ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อตกลงที่น่าพอใจ





ทั้งนี้ยืนยันว่า กลุ่มผู้ค้าไม่พอใจพื้นที่ที่ กทม. จัดให้ เนื่องจากพื้นที่บนทางเท้าดังกล่าวมักเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ ทั้งยังมีสายไฟห้อยระโยงระยาง จึฃเกรงว่าหากลงไปขายอาจเสี่ยงต่อการถูกไฟดูดได้ แต่ กทม. ก็ยังมีท่าทีเพิกเฉยต่อความเสี่ยงนี้ จึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง พร้อมขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามขายของดังกล่าว และให้ กทม. จัดเจ้าหน้าที่มาพูดคุยกับกลุ่มผู้ค้าเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน





ส่วนที่วันที่ 1 ส.ค. ซึ่ง กทม. จะมีการจัดบิ๊กคลิ่นนิ่ง เดย์ นั้น ทางกลุ่มผู้ค้าก็จะร่วมทำความสะอาดในครั้งนี้ด้วย แต่เมื่อเสร็จแล้วยืนยันว่า จะให้ผู้ค้าวางแผงขายของเช่นเดิม แม้จะเลยกำหนดห้ามขายแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม หาก กทม. ยังไม่ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว จะเดินหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล และผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อยื่นหนังสือขอคุ้มครองให้ระงับคำสั่ง แต่หากยังมีท่าทีเพิกเฉย อาจจะต้องขออาศัยอำนาจในการถวายฎีกาถึงความเดือดร้อนของประชาชน



หลังจากเดินทางมายื่นหนังสือ ทางพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มตัวแทนผู้ค้า พร้อมกล่าวกับผู้ค้าว่า จะพยายามหาทางออกเรื่องนี้ให้เป็นธรรมกันทั้งสองฝ่าย โดยช่วงบ่ายจะให้กลุ่มผู้ค้าทั้งหมด ร่วมประชุมกับนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เพื่อหาทางออกให้ได้ข้อสรุปภายในวันที่ 31 ก.ค.