อลังการ! 167 ซาเล้งแห่เทียนพรรษาถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

2018-07-30 11:55:52

อลังการ! 167 ซาเล้งแห่เทียนพรรษาถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

Advertisement

ชาวดอนมะโนราแห่เทียนพรรษาด้วยรถซาเล้ง 167 คันถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



ควันหลงวันเข้าพรรษา พระสมุห์เจริญ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา ร่วมกับคณะกรรมการ จัดพิธีแห่เทียนพรรษาเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติคุณ ที่พระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจนานัปการให้กับพสกนิกรชาวไทย โดยมีนายณัฐภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอบางคนที นำชาวตำบลดอนมะโนราและพื้นที่ใกล้เคียงจะนำรถจักรยานยนต์พ่วงข้างหรือรถซาเล้งของตนเองรวม 167 คัน ตกแต่งด้วยดอกไม้และผูกผ้าสีต่างๆ พร้อมทั้งมีสาวงามซึ่งเป็นลูกหลานของประชาชนในพื้นที่นั่งรถซาเล้งอัญเชิญพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปรอบหมู่บ้านเพื่อให้พสกนิกรในพื้นที่ได้ชื่นชมพระบารมี รวมทั้งนำเทียนพรรษาและกองผ้าป่าสามัคคีไปรอบๆหมู่บ้าน






ก่อนจะแห่รอบอุโบสถจำนวน 3 รอบ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปอย่างคักคักและสนุกสนาน นอกจากนี้เจ้าอาวาสวัดดอนมโนรายังได้แจกรูปภาพ และเหรียญหลวงพ่อโต ให้กับประชาชนที่มาร่วมงานเพื่อเป็นที่ระลึกคนละ 1 องค์ พร้อมทั้งแจกสับปะรดอีกคันละ 2 ลูกอีกด้วย






โดย เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา เผยว่า “พื้นที่ตำบลดอนมะโนส่วนใหญ่เป็นสวนพืชผักผลไม้ ชาวบ้านส่วนใหญ่มักจะใช้รถซาเล้งขนถ่ายพืชผลทางการเกษตรเพราะสะดวกสบายกว่าจึงนิยมใช้รถซาเล้งกันเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงนำรถซาเล้งของตนเองมาแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่า เป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีของชุมชนให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป





โดยปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 4 วันเข้าพรรษาตรงกับวันเสาร์ที่ 28 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันคล้ายเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล ชาวบ้านในพื้นที่จึงร่วมกันนำรถซาเล้งของตนเองมาร่วมจัดขบวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์จากปีที่ผ่านมามี 130 คัน ปีนี้มีถึง 167 คัน ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์



สำหรับวัดดอนมะโนรา ตั้งอยู่ที่บ้านคลองมะโนรา พื้นที่หมู่ 5 เป็นวัดที่สร้างขึ้นสมัยต้นรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สภาพแวดล้อมอยู่ในสวนลึก ผู้ที่ร่วมกันสร้างวัดได้แก่ นายปาน กุ่นศรี และนายบ๊วย ได้อุทิศที่ดินสร้างวัด ส่วนนายตุ๊ แซ่ตั๋น ได้จัดการสร้างวัด เริ่มตั้งแต่กุฎสงฆ์ เมื่อปี พ.ศ.2419 และได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2433 ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.2471 สำหรับสิ่งสำคัญของวัดดอนมะโนรานั้นได้แก่ พระประธานในอุโบสถ,พระพุทธรูปใหญ่กลางแจ้งและอุโบสถหลังเก่าทรงไทยเป็นต้น