ภัยแล้งสวีเดนกระทบฝูงกวางเรนเดียร์ของกลุ่มชนพื้นเมือง"ซามิ"

2018-07-28 11:00:52

ภัยแล้งสวีเดนกระทบฝูงกวางเรนเดียร์ของกลุ่มชนพื้นเมือง"ซามิ"

Advertisement

ภัยแล้งและไฟป่ารุนแรงในสวีเดนได้ส่งผลกระทบต่อคนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ชาวซามิ เนื่องจากทุ่งหญ้าที่ใช้เป็นอาหารของฝูงกวางนั้นถูกทำลาย





โดยชาวซามิผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์ในมณฑลแยมต์ลันด์ระบุว่า ทุ่งหญ้าสำหรับเลี้ยงกวางเรนเดียร์เสียหายไปประมาณ 15,180 ไร่ ทำให้กังวลว่าจะไม่มีทุ่งหญ้าสำหรับเลี้ยงกวางเรนเดียร์ในฤดูหนาว โดยระบุว่าไฟป่าครั้งนี้น่ากังวลอย่างมากและไม่สามารถประเมินผลความเสียหายที่แท้จริงได้ โดยมณฑลแยมต์ลันด์ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่เสียหายหนักที่สุดจากไฟป่าครั้งนี้ ขณะที่มีการประเมินว่า อาจใช้เวลานานถึง 30 ปี ในการฟื้นฟูทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่เสียหายให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม







ชนพื้นเมืองซามิ อาศัยอยู่ใรพื้นที่ภาคเหนือของสวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และรัสเซียมายาวนานหลายพันปี โดยเป็นกลุ่มเดียวที่ได้รับอนุญาตจากทางการสวีเดนในการเลี้ยงกวางเรนเดียร์ โดยในทุกๆฤดูใบไม้ร่วง ฝูงกวางเรนเดียร์จะถูกต้อนไปอยู่ในทุ่งหน้าฤดูหนาวของพวกมันเพื่อกินหญ้าในพื้นที่ราบต่างๆ






รายงานระบุว่า ในสวีเดนมีผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์อยู่ 4,600 คน โดยมีจำนวนกวางอยู่กว่า 250,000 ตัว ปัญหาภัยแล้งและไฟป่าครั้งนี้ยังเป็นอีกความท้าทายของชนพื้นเมืองซามิ นอกเหนือไปจากผลกระทบจากการทำเหมือง การตัดไม้ รวมถึงการรุกพื้นที่จากกังหันลมที่ทำลายทุ่งหญ้าซึ่งเป็นแหล่งอาหารของกวางเรนเดียร์ และปัญหาโลกร้อนที่เผชิญอยู่