นศ.สาวสวีเดน ป่วนเครื่องบิน ขัดขวางเพื่อนถูกเนรเทศ

2018-07-26 08:35:12

นศ.สาวสวีเดน ป่วนเครื่องบิน ขัดขวางเพื่อนถูกเนรเทศ

Advertisement

นักศึกษาสาวสวีเดน สร้างวีรกรรม ด้วยการประท้วงบนเครื่องบิน ขัดขวางไม่ให้ทางการเนรเทศเพื่อนของเธอที่เป็นชายชาวปากีสถาน ที่ถูกส่งกลับประเทศบนเครื่องบินลำนี้ ซึ่งเธอก็ได้รับทั้งเสียงชื่นชมและวิพากษ์วิจารณ์จากการกระทำดังกล่าว

เมื่อวานนี้ เอลิน แอร์สสัน นักศึกษาสาวชาวสวีเดน ทั้งได้รับการยกย่องชื่นชมและถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียล มีเดีย ในวงกว้างและมีการเผยแพร่อย่างรวดเร็ว หลังจากเธอก่อเหตุประท้วงบนเครื่องบินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางไม่ให้ชายอัฟกานิสถานคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนของเธอ ถูกเนรเทศออกนอกประเทศ ซึ่งเธอก็ทำสำเร็จ เครื่องบินไม่สามารถบินขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า เธอจะถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับพฤติกรรมของเธอที่บุกป่วนบนเครื่องบินครั้งนี้หรือไม่

เอลิน แอร์สสัน วัย 22 ปี นักเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโกเทนเบิร์ก ในสวีเดน ยอมซื้อตั๋วเครื่องบินจากเมืองโกเทนเบิร์ก ไปยังเมืองอิสตันบูล ของตุรกี ซึ่งชายชาวอัฟกานิสถาน มีกำหนดจะเปลี่ยนเที่ยวบินและบินต่อไปยังกรุงคาบูล เพื่อทำการประท้วงครั้งนี้แบบอารยะขัดขืน




แอร์สสัน ใช้โทรศัพท์มือถือของเธอถ่ายเป็นคลิปวิดีโอความยาว 14 นาที ขณะเธอเดินอธิบายอยู่บนเครื่องบินว่า ชายผู้นี้มีแนวโน้มว่าจะถูกฆ่าตายมากกว่า หากเขาถูกเนรเทศกลับอัฟกานิสถาน เพราะรู้ว่าเครื่องบินจะไม่สามารถบินขึ้นได้ ขณะที่เธอกำลังยืนอยู่ ซึ่งเธอก็ปฏิเสธที่จะนั่งจนกว่าชายชาวอัฟกานิสถานจะได้รับอนุญาตให้ลงจากเครื่องบิน แม้ว่า ลูกเรือและผู้โดยสารคนอื่น ๆ จะขอร้องให้เธอนั่งลง ส่วนเพื่อนชาวอัฟกานิสถาน ที่เริ่มหงุดหงิดกับการกระทำของเธอ ก็พยายามที่จะยึดโทรศัพท์ของเธอ แต่เธอก็ถามเขาว่า อะไรคือสิ่งสำคัญมากกว่ากัน ชีวิต หรือเวลาของคุณ? ทั้งหมดที่เธอทำขณะนี้ ก็เพื่อหยุดการเนรเทศ จากนั้นเธอก็จะปฏิบัติตามกฎหมาย และเธอก็ไม่ได้ก่ออาชญากรรมด้วย

ในที่สุด ชายชาวอัฟกานิสถาน ก็ได้รับอนุญาตให้ลงจากเครื่อง และการเนรเทศเขาออกนอกประเทศ ก็ต้องถูกล้มเลิกไปก่อนด้วย บริษัทสเวดาเวีย ซึ่งบริหารสนามบินแลนด์เวตเตอร์ สถานที่เกิดเหตุ ยืนยันว่า ผู้ขอลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 3 คน และแอร์สสัน ลงจากเครื่องบินหมดแล้ว



อยางไรก็ตาม ทางการสวีเดน ระบุว่า ชายชาวอัฟกานิสถานจะยังคงถูกเนรเทศอยู่ดี แม้ว่าจะยังไม่กำหนดเวลาที่แน่นอนก็ตาม และตัวแอร์สสัน อาจถูกดำเนินคดี ลงโทษจำคุก 6 เดือน ฐานไม่เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ