วิจารณ์ยับ! เงินภาษีสร้างถนนเกือบ 500 ล้าน เปิดใช้งาน 2 เดือนพัง!

2018-07-22 14:20:57

วิจารณ์ยับ! เงินภาษีสร้างถนนเกือบ 500 ล้าน  เปิดใช้งาน 2 เดือนพัง!

Advertisement

ประชาชนชัยนาทแห่วิจารณ์โครงการก่อสร้างสะพานและถนนงบเกือบ 500 ล้าน แต่ถนนพังหลังเปิดใช้งานได้เพียง 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ว่าที่ ร.ต.อภิชัย รุ่งพึ่ง ประธานคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมฯ จ.ชัยนาท เผยแพร่ภาพและข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่าถนนสะพานเส้นใหม่ ที่ภาครัฐใช้งบประมาณ 497 ล้าน ก่อสร้างจากเงินภาษีของประชาชน มีสภาพพังเสียหาย หลังเพิ่งเปิดใช้งานได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น นอกจากนี้ยังโพสต์ข้อความ ทวงถามความรับผิดชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ขณะที่ภาพและข้อความดังกล่าวถูกส่งต่อและนำไปวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก เบื้องต้นยังไม่มีคำชี้แจงจากหน่วยงานที่ดูแล และรับผิดชอบแต่อย่างใด

ล่าสุดเวลา 11.30 น. วันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง ถนนโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ ม.4 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท พบว่าผู้รับเหมาได้ทำการลอกพื้นผิวถนนเส้นดังกล่าวและทำการบดอัดแก้ไขแล้วในส่วนที่มีการโพสต์ร้องเรียนแต่ยังไม่ได้ทำการลาดยาง




ว่าที่ ร.ต.อภิชัย รุ่งพึ่ง เปิดเผยว่า สะพานแห่งนี้เคยเกิดการถล่มของตอม่อมาแล้วครั้งหนึ่ง พอถึงครั้งสุดท้ายที่มีการตรวจรับโครงการนี้ คือวันที่ 14 พ.ค. 2561 ทางตนก็มีข้อสังเกตถึงปัญหา การจัดการจราจร สภาพพื้นผิวมาตลอด และได้ให้ข้อมูล ข้อเสนอแนะไป ทางกรมทางหลวงชนบทและผู้รับเหมาก็ไม่มีการแก้ไขและปรับปรุงตามที่เสนอไป พอหลังจากเปิดทดลองใช้ไป 1 สัปดาห์ก็เกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิต หลังจากนั้นก็มีการปะผุ ซ่อม แต่เป็นการซ่อมเฉพาะจุดเท่านั้นไม่ได้ทำใหม่ตรงจุดที่มีการบดอัดไม่ดี ลาดยางไม่ดี ถนนนี้เป็นโครงการของสะพานสร้างใหม่ งบเกือบ 500 ล้าน เป็นของใหม่ทั้งหมดแต่ชาวชัยนาทได้ถนน หลังส่งมอบเป็นถนนปะผุ เป็นจุดๆทั้งหมด หลายสิบจุด รถจักรยานยนต์ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก ช่วง 45 วันตอนทดลองใช้ก็มีการซ่อมแซมตลอด อีกอย่างคือ เรื่องของการระบายน้ำ ซึ่งเรื่องของพื้นผิวการจราจรต้องทรุดตัวลง จะต้องเกิดแน่นอน และก็เกิดขึ้นจริงๆ ในวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางกรมทางหลวงชนบทเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถนนก็พังเสียหาย แสดงว่าคุณภาพของถนนเส้นนี้ไม่ผ่านมาตรฐาน

ด้านนายชวพล พันธุมรัตน์ รอง ผวจ.ชัยนาท เปิดเผยว่า การซ่อมแซมถนนเป็นของผู้รับเหมา คือสัญญาเป็นของกรมทางหลวงชนบท ที่จัดทำขึ้นที่ส่วนกลางไม่ได้ทำที่ จ.ชัยนาท โดยกรรมการตรวจรับ กรรมการควบคุมงานเป็นของกรมทางหลวงชนบททั้งหมด โดยมีรองอธิบดีกรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ตรวจรับงาน โดยปัญหาเรื่องของผิวการจราจร มีมาตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง ประกอบกับมีฝนตกทำให้เสียหายหนัก ทางจังหวัดก็ได้มีการท้วงติงตั้งแต่เริ่มโครงการก่อสร้างไปแล้ว โครงการก่อสร้างถนนและสะพานแห่งนี้ มีกรมทางหลวงชนบทเป็นเจ้าของสัญญาและการตรวจรับงานหลังจากก่อสร้างเสร็จเป็นของกรมทางหลวงชนบททั้งหมด โดยสัญญาหลังจากส่งงาน 2 ปี หากพบปัญหา ทางผู้รับเหมาจะต้องทำการแก้ไขให้ฟรี และต้องมาซ่อมให้เหมือนเดิม หากไม่ดำเนินการ เจ้าของโครงการจะทำการยึดเงิน และยุติสัญญาแล้วไปทำการจ้างบริษัทอื่นมาทำการซ่อมแซมแทน โดยภายหลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา ทางเจ้าของโครงการ และผู้รับเหมาได้ทำการชี้แจงและเข้าดำเนินการซ้อมแซมถนนดังกล่าวแล้ว โดยทำการขุดรื้อผิวจราจรที่เสียหายออกจนถึงชั้นที่มีสภาพดี แล้วก่อสร้างใหม่เป็นชั้นๆ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ