“สุเทพ”ชี้ประชาชนคาดหวังปฏิรูป 5 เรื่อง

2018-07-15 17:25:38

“สุเทพ”ชี้ประชาชนคาดหวังปฏิรูป 5 เรื่อง

Advertisement

“สุเทพ”ระบุประชาชนคาดหวังการปฏิรูป 5 เรื่อง เตรียมถกปฏิรูปตำรวจปลายเดือน ก.ค.



เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่อาคารทูแปซิฟิคเพลส นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวในการเสวนาปฏิรูปประเทศไทยในหัวข้อการกระจายอำนาจ ว่า ประชาชนคาดหวัง 5 เรื่อง คือ 1.การปฏิรูปการเมืองเพื่อให้เกิดการเมืองเพื่อประเทศและประชาชน 2.ประชาชนมุ่งหวังให้ปฏิรูปกระบวนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 3.ประชาชนมุ่งหวังจะเห็นการปฏิรูประบบราชการให้เป็นไปโดยหลักธรรมาภิบาล 4.ปฏิรูปกระบวนการความเหลื่อมล้ำทางสังคม และ5.ประชาชนคาดหวังการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะตำรวจ ทั้งนี้ในประมาณวันที่ 29 หรือ 30 ก.ค.จะเป็นการพูดถึงการปฏิรูปตำรวจที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ

ด้าน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ( รปช.)กล่าวว่า แม้ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นคนที่เก่งมาก แต่ก็ถูกย้ายได้ง่ายมาก ส่วนตัวอยากให้จังหวัดมีสถานะคล้ายกึ่งส่วนกลาง กึ่งท้องถิ่น แต่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีโดยตรง มีสถานะเทียบเท่ากับรัฐมนตรีช่วย โดยจะต้องประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีเดือนละครั้ง





ขณะที่ นายจรัส สุวรรณมาลา อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐรวมศูนย์อำนาจไว้กับข้าราชการและการเมืองระดับชาติ ดังนั้นการแก้ปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นด้วยการยกให้จังหวัดเป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษที่คล้ายกับกรุงเทพฯ