เจ๋ง! สาวน้อยมุสลิมโชว์ลีลาเลี้ยงบอลสุดยอด

2018-07-15 16:30:31

เจ๋ง! สาวน้อยมุสลิมโชว์ลีลาเลี้ยงบอลสุดยอด

Advertisement

เรื่องราวที่ทำให้หลายคนอดทึ่งไม่ได้ กับการเลี้ยงบอลแบบฟรีสไตล์โดยสาวน้อยมุสลิมชาวมาเลเซียทำให้เธอโดดนเด่นกลางสปอตไลท์ เมื่อในประเทศมาเลเซียฟุตบอลถูกมองว่าเป็นกีฬาของผู้ชายมากกว่า


  

“กุนรุนนิสา’เอ็นดัง วาห์ยุดี” สวมฮิญาบโลดแล่นเลี้ยงลูกฟุตบอลกลางอากาศ ก่อนจะปล่อยลูกลงมาที่เท้าและเลี้ยงขึ้นไปบนหัว โดยนักเรียนสาววัย 18 ปีบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “ฮิญาบไม่ได้เป็นอุปสรรคเลย” ขณะที่โชว์ลีลา ณ สวนสาธารณะเมืองกลัง ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตร




การเล่นฟุตบอลแบบฟรีสไตล์จะสามารถเลี้ยงลูกอย่างไรก็ได้โดยใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อแสดงท่าทางแบบกายกรรมไปพร้อมกับเลี้ยงลูกฟุตบอล







ประชากรชาวมาเลเซียมากกว่าร้อยละ 60 ของทั้งหมด 32 ล้านคนเป็นชาวมุสลิม และผู้หญิงมุสลิมจำนวนมากใประเทศก็ต้องสวมฮิญาบและเสื้อผ้าไม่แนบเนื้อตามกฎของชาวมุสลิม แต่ไม่ได้ห้ามผู้หญิงเล่นกีฬา โดยกุยรุนนิสากล่าวว่า “ฟุตบอลฟรีสไตล์ให้อิสระแก่คุณ ตราบใดที่คุณไม่ได้โชว์เนื้อหนังส่วนต่าง ๆ (ของร่างกาย)” และเสริมว่าเธอได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากครอบครัว







วัยรุ่นสาวไม่ได้มีพรสวรรค์มาตั้งแต่แรก เธอเริ่มฝึกฝนมาตั้งแต่ปี 2559 จากการดูทริคต่าง ๆ บนยูทูป โดยเธอมีลิซา ซิมูช นักฟุตบอลฟรีสไตล์ชาวฝรั่งเศสชื่อดังเป็นไอดอลช่วยผลักดันให้พัฒนาความเก่งกาจ







ฟุตบอลเป็นหนึ่งกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศมาเลเซีย แม้ว่าทีมชาติชายจะถูกจัดอันดับอยู่ที่ 171 ของโลกก็ตาม กุยรุนนิสาบอกว่า “ฟุตบอลฟรีสไตล์ในมาเลเซียส่วนมากจะมีแต่ผู้ชาย (ที่ฝึก)” แต่ผู้หญิงก็เริ่มมาให้ความสนใจกันบ้างแล้ว





กุยรุนนิสาฝึก 4 ถึง 5 วันต่อสัปดาห์เพื่อเลี้ยงลูก เตะลูกและวาดลวดลายไปกับบอล โดยวันหนึ่งจะฝึกนานถึง 3 ชั่วโมงเลยด้วย และตอนนี้อินสตาแกรมของเธอก็มีผู้ติดตามชมความสามารถมากกว่า 72,000 คนแล้ว



“การเป็นผู้หญิงไม่ใช่อุปสรรค คุณสามารถโดดเด่นในกีฬาได้” กุยรุนนิสาบอก



ภาพ AFP