“เฉลิมชัย” เตรียม พท.ถ้ำหลวงสร้างอนุสาวรีย์“จ่าแซม”

2018-07-15 11:20:39

“เฉลิมชัย” เตรียม พท.ถ้ำหลวงสร้างอนุสาวรีย์“จ่าแซม”

Advertisement

“อาจารย์เฉลิมชัย” เตรียมพื้นที่ ถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน ทุ่มงบ 10 ล้าน สร้างศาลาอนุสรณ์ “จ่าแซม” ไม่อยากให้ทุกอย่างสูญเปล่า



เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เดินทางมายังถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเตรียมพื้นที่จัดสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซม หรือ จ่าเอกสมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลอาสามัครกู้ชีพภายในถ้ำหลวง ว่า จะมีการจัดสร้างอาคารไม้ด้านหน้าถ้ำหลวง โดยจะมีอนุสาวรีย์จ่าแซมขนาด 1.5 เท่า หรือ 2.4 เมตรจะใช้เวลาในการปั้นกว่า 5 เดือน ด้านหน้าอาคาร โดยรูปปั้นจะเป็นสีน้ำตาลบอร์น ที่จะมีอิริยาบทย่างเท้าเดิน หน้ามุ่งเข้าถ้า สวมชุดดำน้ำที่บริเวณฐานจะมีรูปปั้นหมูป่าทั้ง 13 ตัวประกอบอยู่ พร้อมกับลงรายละเอียดถึงวัยของหมูแต่ตัว






โดยศาลาจะสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ซึ่งในวันนี้จะมีการมีการมอบงบประมาณ 1 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อไม้และเสาเข็มเพื่อเริ่มสร้างทันที ซึ่งศาลาจะมีงานเขียนเล่าเรื่องราว 3 ภาพ โดยภาพใหญ่จะมีขนาด 13 เมตร และอีก 2 รูปด้านข้างประกอบรูปละ 5 เมตร พร้อมกับประดับตกแต่งด้วยภาพถ่าย เพื่อให้ทันในการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวนี้ ส่วนจะมีการดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ต้องเป็นเรื่องของทางภาครัฐ ส่วนการดูแล จะมีการจัดจ้างคนดูแล





ส่วนขนาดการใช้พื้นที่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่าจะใช้พื้นที่ทั้งหมดขนาด 50 เมตร คูณ 40 เมตร ไม่ได้มาก ทุ่มงบประมาณส่วนตัว 10 ล้านบาท หรือเกินกว่าก็ไม่เป็นไร ยืนยันว่าตั้งใจเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ซึ่งการจัดสร้างในครั้งนี้ เป็นจุดประสงค์ไม่อยากให้ทุกอย่างสูญหายไปตามเวลา อยากให้ทุกคนได้จดจำการช่วยเหลือของคนทั้งโลก