นายกฯห่วงเรือล่มภูเก็ตกระทบท่องเที่ยวสั่งชี้แจงจีนด่วน

2018-07-14 12:30:13

นายกฯห่วงเรือล่มภูเก็ตกระทบท่องเที่ยวสั่งชี้แจงจีนด่วน

Advertisement

นายกฯสั่งทุกหน่วยงานยกระดับมาตรฐานควบคุมเรือท่องเที่ยว หวั่นซ้ำรอยเรือล่มที่ภูเก็ต ห่วงการทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีน เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีบางส่วนเริ่มยกเลิกการเดินทางมาภูเก็ต แล้ว สั่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทีมประเทศไทยในจีนร่วมกันชี้แจงข้อมูลเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้เร็วที่สุด





เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเรือล่มที่ จ.ภูเก็ตว่า ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ยังคงปฏิบัติการกู้ภัยให้ภารกิจสำเร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งได้กำชับเรื่องการสอบสวนคดีให้ดำเนินการอย่างรัดกุมและครอบคลุมในทุกประเด็น เช่น การออกเรือ มาตรฐานของเรือ การตรวจสอบของหน่วยงานรัฐ เป็นต้น โดยจะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน







“นายกฯ ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องการทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีน เพราะเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีบางส่วนเริ่มยกเลิกการเดินทางมา จ.ภูเก็ต แล้ว โดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และทีมประเทศไทยในจีนร่วมกันชี้แจงข้อมูลเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะมาตรการของรัฐในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีเสียชีวิต บาดเจ็บ และการฟื้นฟูจิตใจ ที่สำคัญคือแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับการควบคุมให้เข้มงวดขึ้น โดยจะต้องตรวจเรือท่องเที่ยวเช่นเดียวกับเรือประมง ให้นำต้นแบบศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง มาใช้กับเรือท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องตรวจตั้งแต่ตัวเรือ กัปตันเรือ ลูกเรือ จำนวนนักท่องเที่ยว อุปกรณ์ความปลอดภัย เสื้อชูชีพ เส้นทางการเดินเรือ โปรแกรมท่องเที่ยว หากมีเรือลำใดออกจากท่าเรือโดยไม่ปฏิบัติตามที่กำหนดให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยด้วย”พล.ท.สรรเสริญ กล่าว