พระพุทธรูปปากีสถานที่กลุ่มตอลิบานระเบิดทิ้งได้รับการบูรณะใหม่

2018-07-13 17:50:11

พระพุทธรูปปากีสถานที่กลุ่มตอลิบานระเบิดทิ้งได้รับการบูรณะใหม่

Advertisement

สาธุๆ พระพุทธรูปแห่งสวัตถูกแกะสลักขึ้นบนข้างเหวตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 และโดนระเบิดไดนาไมต์ของกลุ่มตอลิบานทำลายทิ้งเมื่อปี 2550 ตอนนี้ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์กลับมาดังเดิมแล้ว




เป็นเรื่องน่าปิติยินดีของชาวพุทธทั่วโลกที่ ประติมากรรมพระพุทธรูปถูกแกะสลักอยู่บนเนินเขาหินแกรนิตทางเหนือของประเทศปากีสถานและการที่พระพุทธรูปถูกทำลายลงก็ได้ทำให้ใจของชาวปากีสถานบางคนสลายตามไปด้วย ปาร์เวช ชาฮีน ผู้เชี่ยวชาญศาสนาพุทธในสวัตวัย 79 ปีกล่าวว่ารู้สึก “เหมือนพวกเขาฆ่าพ่อของผม พวกเขาโจมตีวัฒนธรรมของผม ประวัติศาสตร์ของผม”






ชาฮีนกล่าวว่าพระพุทธรูปนี้ “เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ความรัก และภราดรภาพ เราไม่เกลียดใครหรือศาสนาใดทั้งนั้น มันไม่ไร้สาระหรือที่จะต้องเกลียดใครสักคน” 






พระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ในเมืองจาฮานาบัด ซึ่งเป็นศูนย์กลางมรดกพระพุทธศาสนาของสวัตตั้งอยู่บนหุบเขาอันสวยงามของเชิงเขาหิมาลัย  การบูรณะปฏิสังขรณ์พระพุทธขึ้นมาใหม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอิตาลี ซึ่งนำโดยลูกา มาเรีย โอลิเวียรี นักโบราณคดีชาวอิตาลีที่กล่าวว่างานต้องแบ่งเป็นหลายเฟส โดยเริ่มเฟสแรกตั้งแต่เมื่อปี 2555 และแล้วเสร็จในปี 2559




เมื่อ 10 ปีที่แล้วนักรบกลุ่มก่อการร้ายอิสลามปีนขึ้นไปเหนือวางระเบิดเหนือประติมากรรมสูง 6 เมตรแต่มีระเบิดบางส่วนเท่านั้นที่ทำงานจึงสร้างความเสียหายส่วนบนใบหน้าของพระพุทธรูป โดยกลุ่มตอลิบานในปากีสถานก็เฉกเช่นเดียวกับในอัฟกานิสถานที่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงที่ก่อการทำร้ายประชาชนด้วยการอ้างคำสอนของศาสนาอิสลาม และสั่งห้ามไม่ให้มีงานศิลปะที่สะท้อนอดีตหรือแนวคิดที่ไม่เป็นอิสลามปรากฏ  จนกระทั่งชุมชนชาวพุทธสลายไปจากสวัตตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 10 เพราะถูกชาวมุสลิมและฮินดูขับไล่