ศุกร์13 ความเชื่อบอกเหตุลางร้าย

2018-07-13 14:00:38

ศุกร์13 ความเชื่อบอกเหตุลางร้าย

Advertisement

เรื่องความเชื่อเรื่องหรือเรื่องลางบอกเหตุ ในต่างประเทศนั้น มีความเชื่อที่เชื่อมโยงกับความโชคร้าย ในวันศุกร์ 13 หลายอย่าง จะมีเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้างไปติดตามกันเลย



1.ร่ม



ห้ามกางร่มในที่ร่ม เพราะถือว่าจะเป็นการทำให้เทพพระอาทิตย์ทรงพิโรธเอาได้ จะตามมาด้วยโชคร้าย อีกนัยหนึ่งคงเป็นอุบายเพื่อไม่ให้คนเอาร่มมากางในบ้านและจิ้มตาคนอื่น ๆ เข้าก็ได้


2.บันได
ว่ากันว่าบันไดที่วางพาดกับผนังจะเกิดเป็นรูปสามเหลี่ยม ซึ่งหมายถึงภาคทั้งสามของพระเจ้าในศาสนาคริสต์ หากใครเดินลอดใต้บันไดก็เท่ากับเป็นการทำลายภาคทั้งสาม และกลายเป็นสาวกของเหล่าปีศาจ ซึ่งความจริงแล้วก็คงเป็นอีกอุบายที่กันไม่ให้คนเดินชนบันไดล้มขณะที่มีคนใช้งานอยู่นั่นเอง





3.กระจก
"ทำกระจกแตกหนึ่งครั้ง โชคร้ายไปเจ็ดปี" เป็นคำกล่าวที่มาจากความเชื่อโบราณ ว่ากระจกนั้นไม่ใช่เพียงแต่สะท้อนเงาของเรา แต่ยังกักเก็บดวงวิญญาณของเราไว้ได้ด้วย จนถึงขั้นที่มีประเพณีโบราณของชาวอเมริกาใต้ที่จะต้องหาอะไรปิดกระจกไว้เมื่อมีคนในบ้านเสียชีวิต เพื่อที่ดวงวิญญาณจะได้ไม่ไปติดอยู่ในนั้น




4.เคาะไม้
เป็นวิธีแก้เคล็ด หากทำกระจกแตกไปแล้ว ให้รีบเคาะที่ไม้ เพื่อล้างความโชคร้าย มาจากความเชื่อที่ว่า ไม้หรือต้นไม้เป็นที่อยู่อาศัยของวิญญาณหรือภูติที่ดี




5. เกลือ
ห้ามทำเกลือหก ไม่งั้นจะโชคร้าย น่าจะมาจากความเชื่อที่ว่า ยูดาสทำเกลือหกในอาหารค่ำมื้อสุดท้าย เป็นสัญลักษณ์ของการทรยศและการโกหก แต่หากเผลอทำหกไปแล้วละก็ แก้ด้วยการหยิบเกลือนั้นโยนข้ามไหล่ทิ้งไป ให้โชคร้ายกลับกลายเป็นดี






6.กระต่าย
หากพบกระต่ายกระโดดผ่านหน้าไป หรือเห็นกระต่ายกระโดดเล่นในสวน ว่ากันว่าจะมีโชค เพราะกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของความสดใส ฤดูใบไม้ผลิ และการมีบุตรด้วย



7.เกือกม้า


เอาเกือกม้ามาแขวนไว้เหนือประตูบ้านจะโชคดี แต่เดี๋ยวก่อน ต้องแขวนให้ถูกทางด้วยนะ โดยให้ปลายสองด้านอยู่ข้างบน ส่วนโค้งอยู่ด้านล่าง หากปล่อยให้กลับหัว จะเป็นการดึงดูดโชคร้ายมาให้แทน


8.นกสาลิกา หรือ นกแม็กพาย
ความเชื่อนี้คือ หากพบเห็นนกสาลิกามาเกาะอยู่ตัวเดียว จะเกิดเรื่องโศกเศร้าขึ้นในบ้าน แต่ถ้าหากมาถึง 2 ตัว ถือว่าโชคดี 




9.แมวดำ
ว่ากันว่าหากแมวดำเดินตัดหน้าจะโชคร้าย มาจากความเชื่อในสมัยยุคกลางว่าแมวดำคือแม่มดในร่างสัตว์ แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะในประเทศอังกฤษ แมวดำถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี แถมบางครั้งยังมีรูปแมวดำอยู่บนการ์ดอวยพรวันเกิดด้วย


10.ขนหางนกยูง
ลวดลายของหางนกยูงมีลักษณะคล้ายกับดวงตา จึงกลายเป็นความเชื่อว่ามันคือดวงตาของปีศาจ ใครมีไว้ในบ้านหรือถือไว้จะนำพาโชคร้ายมาให้