เจ้าท่าคุมเข้มเรือนำเที่ยว

2018-07-09 18:35:01

เจ้าท่าคุมเข้มเรือนำเที่ยว

Advertisement

เจ้าท่าประจวบคีรีขันธ์ คุมเข้มความปลอดภัยเรือนำเที่ยวในพื้นที่ หากมีประกาศเตือนกรมอุตุนิยมวิทยาให้งดการนำเรือออกจากฝั่งโดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย


เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายทวีชัย โชคสมุทร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ได้แจ้งผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในพื้นที่เข้มงวดมาตรการความปลอดภัยก่อนนำเรือออกให้บริการนักท่องเที่ยวไปเที่ยวยังเกาะแก่งต่างๆ โดยหากมีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงได้ขอความร่วมมือให้งดการนำเรือออกจากฝั่งโดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยและปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออัตรากำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกจำนวน 8 อัตราเพื่อเสริมการทำงาน ดูแลให้ใกล้ชิดมากขึ้นทุกท่าเรือที่มีการให้บริการเรือนำเที่ยว โดยเฉพาะท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน – พัทยาที่หมู่บ้านเขาตะเกียบที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติใช้บริการจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตามท่าเรือต่างๆทุกสัปดาห์โดยดูในเรื่องของความมั่นคงแข็งแรงของท่าเรือ ตรวจสอบภายในเรือจะต้องมีเสื้อชูชีพให้เพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสาร และมีการตรวจสอบสภาพเรือทุกปีก่อนต่อใบอนุญาต รวมไปถึงคนขับเรือต้องมีใบอนุญาตถูกต้อง อยู่ในสภาพที่พร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งได้มีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการปีละ 1-2 ครั้งโดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในพื้นที่เป็นอย่างดี



ด้าน นายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ทุกอำเภอติดชายฝั่งทะเลระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร มีการให้บริการนักท่องเที่ยวออกท่องเที่ยวทางทะเล เช่น บริการเรือนำนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเที่ยวที่เกาะโครำ เกาะนมสาว ในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด รวมทั้งในพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ มีเรือให้บริการนำนักท่องเที่ยวออกไปชมอ่าวประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ยังมีที่ อ.บางสะพานน้อย ซึ่งมีเรือให้บริการนำนักท่องเที่ยวออกไปดำน้ำชมปะการังที่เกาะทะลุ เกาะสิงห์ เกาะสังข์ ซึ่งผู้ประกอบการนำเที่ยวต้องมาจดทะเบียนขออนุญาตประกอบการนำเที่ยวกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ เพราะหากไม่มาขึ้นทะเบียนถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจเป็นระยะ ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการนำเที่ยวและบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ที่มาจดทะเบียนไว้ให้รับทราบแล้วว่าหากมีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องคลื่นลมแรงก็ไม่ควรที่จะออกเรือโดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ในส่วนของเรือที่ให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย ทั้งที่ดัดแปลงจากเรือประมงมาเป็นเรือให้บริการนักท่องเที่ยวไปดำน้ำดูปะการังทั้งขนาดใหญ่ 2 ชั้น ขนาดกลาง ขนาดเล็ก มีความจุนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 20- 40 คนและถึง 100 คน รวมทั้งเรือสปีดโบ๊ท ซึ่งแต่ละลำก็จะมีขนาดความจุของนักท่องเที่ยวที่แตกต่างกันไป ในช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ มักมีนักท่องเที่ยวที่ซื้อทัวร์ออกไปดำน้ำวันละหลายร้อยคนซึ่งแต่ละลำจะให้นักท่องเที่ยวสวมใส่ชูชีพทุกครั้ง อย่างไรก็ตามพบว่าส่วนใหญ่ในช่วงที่เกิดลมมรสุมคลื่นลมแรง มีฝนตกหนักตามที่มีการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ผู้ประกอบการนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังและบริษัททัวร์ในพื้นที่ก็จะแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จองมาให้รับทราบว่าไม่สามารถเดินทางได้