รู้จัก “รูฟัส” เหยี่ยวไล่นกพิราบเหนือวิมเบิลดัน

2018-07-08 17:25:33

 รู้จัก “รูฟัส” เหยี่ยวไล่นกพิราบเหนือวิมเบิลดัน

Advertisement

มารู้จักกับเจ้าเหยี่ยว ‘รูฟัส’ นักตรวจตราไล่นกพิราบเหนือสนามวิมเบิลดัน



งานของ “รูฟัส” เจ้าเหยี่ยวแฮร์ริสที่ช่วยไล่นกพิราบออกจากพื้นที่จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เมื่อสนามเทนนิสวิมเบิลดันเปลี่ยนหลังคาแบบใหม่ในปีหน้า เลยต้องเรียกกำลังเสริมแล้ว




“รูฟัส” เหยี่ยวแฮร์ริสทำงานก่อกวนความสุขของนกพิราบในสนามเซ็นเตอร์คอร์ตมาเป็นเวลากว่าสิบปีแล้ว และตอนนี้มันมีพอลลักซ์ ผู้หมวดรุ่นเยาว์มาช่วยทำงานที่สนามคอร์ตวันขนาดใหญ่จุได้ 11,000 ที่นั่ง เพราะอิโมเก็น เดวีส์ ผู้ดูแลรูฟัสเล่าว่าหลังคาแบบใหม่มีพื้นที่ให้นกพิราบมาพักอาศัยมากขึ้น ซึ่งทำให้พื้นที่ที่รูฟัสต้องออกล่ามีขนาดใหญ่มากขึ้นอีก และจากที่เคยรู้จักคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี ตอนนี้กลับมีที่ซ่อนให้นกพิราบมากมาย





งานของรูฟัสจะหนักขึ้นอีกเท่าตัวพอหลังจากชนิดใหม่สร้างสำเร็จในปีหน้า ก็เลยต้องให้พอลลักซ์มาเป็นผู้ช่วย หลังจากที่เรียกรู้จากอาจารย์รูฟัสมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว แต่เดวีส์บอกว่าอย่างไรก็ตาม รูฟัสก็คือหัวหน้าหลักสำหรับสนามวิมเบิลดัน

รูฟัสทำงานตั้งแต่ตีห้าจนถึงเก้าโมงเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศเย็นหน่อย ก่อนที่จะเปิดสนามให้สาธารณชนเข้ามา





นอกจากรูฟัสจะปฏิบัติหน้าที่ที่สนามออลอิงแลนด์คลับแล้ว เจ้าเหยี่ยวนักล่าก็ยังทำงานที่เวสมินสเตอร์แอบบีย์ สนามฟุตบอลสโมสรฟูแลมและสโมสรรักบีนอร์ธแฮมปตันเซนต์ด้วย

ระหว่างที่จัดการแข่งขัน รูฟัสจะออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจตราน่านฟ้าทุกวัน แต่อีก 50 สัปดาห์ที่เหลือเขาจะออกมาทำงานแค่อาทิตย์ละครั้งเท่านั้น เดวีส์บอกว่า “เขามีชีวิตที่ดี บินไปทั่วและทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ บินหายไปที่รังของตนเองและกลับมาหาฉันเวลาที่ต้องการอาหารที่มีโปรตีนสูงอย่างไข่นกกระทาหรือไก่ จากนั้นก็ไปนอนแช่น้ำยามบ่ายที่อากาศร้อนจัด”



“ฉันรักเขามากจริง ๆ แต่เป็นรักข้างเดียวเหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ!” เดวีส์บอก



ภาพ AFP