“วีระศักดิ์” มอบใบประกาศขอบคุณผู้เชี่ยวชาญอังกฤษบินกลับบ้าน

2018-07-04 23:55:48

“วีระศักดิ์” มอบใบประกาศขอบคุณผู้เชี่ยวชาญอังกฤษบินกลับบ้าน

Advertisement

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬามอบใบประกาศนียบัตรขอบคุณ “โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำจากอังกฤษช่วย 13 ชีวิตก่อนบินกลับประเทศ



เมื่อกลางดึกวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาส่ง นายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ หนึ่งในทีม นักประดาน้ำชาวอังกฤษ ที่มาร่วมปฏิบัติภารกิจช่วย13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด้วยตัวเองที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมมอบประกาศนียบัตรขอบคุณที่ช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้โดยมีนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ร่วมด้วย



รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า นายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในภารกิจครั้งนี้ เพราะเคยมาสำรวจถ้ำหลวงแล้ว และยังเป็นคนที่นำทางให้เจอทั้ง13 ชีวิต และเนื่องจากมีนัดกับแพทย์ที่กรุงลอนดอน จึงได้ขอเดินทางกลับก่อน วันนี้จึงขอเป็นตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศเพื่อกล่าวคำขอบคุณ กับความมีมิตรไมตรี มีน้ำใจ ซึ่งวันนี้ นายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ได้รับประทานอาหารกับ ผวจ.เชียงราย ซึ่งก็ชื่นชอบอาหารไทยเป็นอย่างมาก เมนูโปรดคือ ต้มยำกุ้ง และผัดฉ่าปลาคัง พร้อมยังได้แวะซื้อของฝากท้องถิ่น และรองเท้าคู่ใหม่เดินทางกลับบ้านด้วย





รมว.ท่องเที่ยวและกี(ฬา กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาในการปฏิบัติภารกิจของ นายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ทางเจ้าหน้าที่จะคอยระมัดระวังการสื่อสารอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้เกิดความกดดันกับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และหลังจากที่ปฏิบัติงานไปได้ประมาณ5 วันนายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ไ้ด้มีการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ว่า น้ำมีกระแสแรงและมีปริมาณมากประกอบกับน้ำที่ขุ่น เกินกว่าที่เขาคิดเอาไว้มาก แต่ถึงอย่างไรจะต้องปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ



นอกจากนี้ มีประชาชนชาวไทย ได้เขียนป้ายข้อความมารอต้อนรับนายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือทั้ง 13 คน แม้จะไม่ได้เจอกับนายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ แต่ได้ฝากป้ายข้อความไปกับ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาไปให้





ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ เดินทางจากเชียงราย-สุวรรณภูมิ เที่ยวบิน WE137 เวลา 21.20 - 22.40 น. และบินต่อเที่ยวบินที่ TG910 สุวรรณภูมิ -ลอนดอน เวลา 00.55 - 07.15น.

ส่วนนายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตันและนายจอห์น โวลันเธน ซึ่งเป็น 2 คนแรก ที่ดำน้ำไปพบกับเด็กทั้ง 13 คนยังคงอยู่เพื่อวางแผนปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยในภารกิจช่วยทั้ง 13 ชีวิตต่อไป