เปิดใจ “น้องหมิว” เด็กเก่งชุมแพ คว้าที่ 1 มนุษยศาสตร์อังกฤษ ม.เกษตร

2018-07-04 16:55:43

เปิดใจ “น้องหมิว” เด็กเก่งชุมแพ  คว้าที่ 1 มนุษยศาสตร์อังกฤษ ม.เกษตร

Advertisement

“น้องหมิว” เด็กเก่งชุมแพ คว้าคะแนนแอดมิซชั่นสูงสุด คณะมนุษยศาสตร์ เอกอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยเทคนิคเรียนดี เน้นอ่านหนังสือเป็นหลัก หาจุดอ่อนการเรียนแล้วนำมาปรับแก้ไข

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ น.ส.ปณิดา เพชรไพรินทร์ หรือน้องหมิว อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 143/1 หมู่ 18 บ้านหนองไผ่ ต.หนองไผ่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น อดีตนักเรียน ม.ปลาย สายวิทย์ – คณิต โรงเรียนชุมแพศึกษา ที่เพิ่งจบการศึกษาในปีนี้ หลังจากทราบผลคะแนนสอบแอดมิชชั่น ได้อันดับที่ 8 ของประเทศ คะแนนรวม 82.80 % ได้อันดับที่ 1 ของคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า รู้สึกตื่นเต้นดีใจมาก หลังจากทราบข่าวเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันนี้ว่าตนเองสอบได้ อันดับที่ 8 ของประเทศ คะแนนรวม 82.80 % ได้อันดับที่ 1 ของคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งตรงตามที่ตนเองตั้งความหวังไว้ โดยได้เลือกคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นอันดับที่ 1 และคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เป็นอันดับที่ 2

สำหรับการเตรียมตัวในการสอบนั้น ตนจะเน้นอ่านหนังสือเป็นหลัก โดยเริ่มต้นจากการอ่านในภาพรวมทุกวิชา แล้วทดลองทำข้อสอบหรือบททดสอบแต่ละหัวข้อย่อย แล้วมาประเมินดูว่าตรงไหนเป็นจุดอ่อน จุดด้อย ในรายวิชานั้นๆ เมื่อพบแล้วก็อ่านเน้นย้ำทำความเข้าใจ แล้วหาบททดสอบ โจทย์ จุดอ่อนดังกล่าวมาทดลองทำ ทำจนเข้าใจ ในทุกรายวิชาทุกหัวข้อย่อย ซึ่งจะค่อยๆทำไปเรื่อยๆ หมั่นฝึกฝน ไม่ได้เคร่งครัดหรือเร่งรีบแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงที่เรียน ม.ปลาย หลังเลิกเรียน ก็ไม่ได้เรียนพิเศษ จะเรียนเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ และช่วงปิดเทอม เท่านั้น โดยในช่วงเย็นก็ใช้ชีวิตทำกิจกรรมอยู่กับครอบครัว วิ่งออกกำลังกาย ทำโยคะ ฝึกนั่งสมาธิ หลังจากนั้นเวลา 20.00 น.เป็นต้นไปจนถึง 24.00 น.ก็จะอ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน สื่อโซเชียล ทางโทรศัพท์มือถือมีบ้างที่เปิดอ่านข่าวสาร เล่นเฟสบุ๊ค แชทไลน์กับเพื่อนๆ ตามปกติ แต่จะไม่เล่นเกมเด็ดขาด




น้องหมิว เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่เลือกคณะมนุษย์ศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ เพราะตนเองมีความสนใจในด้านภาษาและวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการศึกษาที่ไม่รู้จบ เหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับตนเอง ได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ของแต่ละประเทศบนโลกใบนี้ ซึ่งในอนาคตตนก็ทำงานที่เกี่ยวกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม ประมาณนี้ แต่ก็ยังไม่ได้ยึดติดอนาคตอีกไกล ในตอนนี้ตนก็จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้ดีที่สุด เป็นคนเก่ง คนดีของครอบครัวและสังคมต่อไป สุดท้ายนี้ก็อยากฝากถึงน้องๆที่จะต้องเข้าสอบในปีถัดไป ก็ขอให้ตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือ และตั้งใจสอบ เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็เป็นเสมือนใบเบิกทางที่ดีให้เราก้าวไปสู่อนาคตที่ดีได้ สู้ๆๆ น้องหมิว กล่าวในที่สุด

ด้านนางคมแก้ว เพชรไพรินทร์ คุณแม่ของน้องหมิว กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจในตัวน้องเป็นอย่างมาก ที่เขาเป็นเด็กดีตั้งใจเรียน ขยันอ่านหนังสือ นิสัยร่าเริง ซึ่งในเรื่องการเรียนก็ไม่ได้กดดันหรือบังคับน้องแต่อย่างใด ให้อิสระกับเขาให้เขาเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ เรียนแล้วมีความสุข แค่นี้ก็พอใจ