รู้จัก “อามูล” ตัวการ์ตูนคู่อินเดียกว่า 50 ปี

2018-07-04 11:05:51

รู้จัก “อามูล” ตัวการ์ตูนคู่อินเดียกว่า 50 ปี

Advertisement

“อามูล” ตัวการ์ตูนที่ปรากฏไปอยู่ทั่วทุกอย่างในประเทศอินเดียตั้งแต่หน้าของประธานาธิบดีทรัมป์ไปจนถึงกีฬาคริกเก็ต และวงการบอลลีวูด อยู่คู่กับชาวอินเดียมาเป็นเวลาครึ่งศตวรรษแล้ว



“ราหุล ดาคุนหา” ประธานฝ่ายสร้างสรรค์ของโฆษณากล่าวว่า “เราครอบคลุมประเด็นที่หลากหลาย แต่หลัก ๆ ก็จะเป็นเรื่องที่กำลังเป็นที่พูดถึงในประเทศอินเดีย” โดยโฆษณาสีสันสดใสที่มีข้อความทั้งภาษาอังกฤษและฮินดีนี้อยู่กับคนอินเดียมาเป็นเวลา 52 ปีแล้ว และปรากฏอยู่ตามที่ต่าง ๆ ทั้งป้ายโฆษณาบิลบอร์ด, หนังสือพิมพ์และโซเชียลมีเดีย






ภาพการ์ตูนโฆษณาพูดถึงแทบทุกประเด็น แม้แต่เรื่องที่ดูล่อแหลมอย่างเรื่องการเมืองและข่าวอื้อฉาวต่าง ๆ ไปจนถึงชัยชนะการแข่งขันกีฬา ภาพยนตร์รายได้มหาศาลหรือชีวิตของดารา ส่วนเรื่องการเสียชีวิตก็จะทำออกมาในรูปแบบที่เศร้าหมองหน่อย ๆ เป็นสีขาวดำ





โฆษณามากกว่า 4,000 ชิ้นเริ่มตั้งแต่ปี 1966 ที่ซิลเวสเตอร์ ดาคุนหา บิดาของราหุลเริ่มทำขึ้นมา โดยตัวการ์ตูนที่รู้จักกันดีและแทบจะปรากฎอยู่ทุกที่ก็คือ “Amul Girl” โดยสาวน้อยอามูลเปิดตัวครั้งแรกบนแพคเกจสินค้าขายดีต่าง ๆ ทั้งเนยและนมสดของบริษัทอามูล จากนั้นก็กลายไปเป็นมาสคอตของสายการบินแอร์อินเดียมหาราชา





ดาคุนหาเล่าว่า “ช่วงปีแรก ๆ โฆษณาจะเป็นเรื่องอาหารเสียส่วนใหญ่ แต่พ่อผมคิดได้ว่ามีอะไรที่พูดได้อีกมากผ่านเนย” ซิลเวสเตอร์จึงไปขออนุญาตจากบริษัทอามูลเพื่อขยายประเด็นให้หลากหลายขึ้น


ภาพ AFP