เตรียมพื้นที่ "ปลอดเชื้อ" รอปฐมพยาบาล 13 ชีวิต

2018-07-01 17:40:50

เตรียมพื้นที่ "ปลอดเชื้อ" รอปฐมพยาบาล 13 ชีวิต

Advertisement

"หมอล็อต" เผยทีมแพทย์เตรียมพื้นที่"ปลอดเชื้อ"รอปฐมพบาล 13 ชีวิต พร้อมเตรียมแว่นตานิรภัยกรองแสงให้ทีมหมูป่า

น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ได้รับมอบหมายและเน้นการปฐมพยาบาลผู้ประสบภัยใกล้ชิด บอกว่า อีกภารกิจหนึ่งที่เป็นมาตรการพิเศษ จากสภาพแวดล้อมของทั้ง 13 คนที่ต้องอยู่ในถ้ำเป็นเวลาทำให้ต้องกำหนดมาตรการต่างๆ เช่น เฟิร์สคอนแทค หรือการสัมผัสแรก และการลดการปนเปื้อน เนื่องจากสิ่งแวดล้อมภายในถ้ำ เป็นคนละเรื่องกับสภาพแวดล้อมข้างนอก บางทีอาจมีสัตว์ขนาดเล็ก ที่เมื่อโดนกัดแล้วภูมิคุ้มกันเราไม่รู้จัก

สำหรับมาตรการสูงสุดในขณะนี้คือ คนที่เข้าไปสัมผัสคนแรก ต้องมีระบบการป้อง ต้องให้ใส่หน้ากาก ถุงมือ เนื่องจากคนที่สัมผัสคนแรกจะต้องไม่นำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปสู่ตัวน้อง นอกจากนี้ น้องต้องใส่แว่นตา นิรภัยกรองแสง เพราะว่าในถ้ำมันมืด ดวงตาที่ไม่ได้เจอแสงเป็นเวลานาน เมื่อออกมาข้างนอก แสงจะทำร้ายดวงตาได้ นี่คือรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่สำคัญมาก




ขณะที่ล่าสุดมีการเตรียมพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ที่ยกระดับความช่วยเหลือด้านการแพทย์ หรือ โค้ดคอนแทค ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ ที่ต้องกันคนที่ไม่เกี่ยวออก ส่วนในพื้นที่ตอนนี้เตรียมรถไว้สำหรับ 13 ชีวิตไว้ 15 คัน ซึ่งต้องประเมินอาการรุนแรงระดับไหน ถ้าอาการหนักมากซึ่งนำส่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ทันที