“เปรมชัย-เมีย”ปฏิเสธครอบครองงาช้างแอฟริกา

2018-06-25 18:25:25

“เปรมชัย-เมีย”ปฏิเสธครอบครองงาช้างแอฟริกา

Advertisement

ศาลเลื่อนตรวจหลักฐานคดีครอบครองงาช้างแอฟริกาไป 3 ก.ย. “เปรมชัย-เมีย”ให้การปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานครั้งแรก คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัยนายเปรมชัย กรรณสูตร อายุ 64 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 27 ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งหลังจากยื่นฟ้องทั้ง 3 คน ได้ประกันตัวไปคนละ 3 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขเฉพาะนายเปรมชัย จำเลยที่ 2 ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจำเลยทั้ง 3 คนเดินทางมาศาลตามนัด พร้อมกับทนายความ เมื่อถึงเวลานัดศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้อง ให้จำเลยทั้งสามฟังแล้วสอบคำให้การ ซึ่งจำเลยทั้ง 3 คน ยืนกรานให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ปรากฏว่า ทนายความของภรรยานายเปรมชัย ไม่ได้มาศาล เนื่องจากติดภารกิจไปเป็นพิธีกรสายด่วนรัฐสภาที่นัดไว้ก่อนแล้ว ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเหตุจำเป็น จึงให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้ง ในวันที่ 3 ก.ย. เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้ ศาลอาญาได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีนายเปรมชัย ครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเปรมชัย ซึ่งอัยการ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2561 จำเลยมีอาวุธปืนยาวไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊บ 1 กระบอกไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตภายในบ้านพักเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ทั้งนี้นายเปรมชัย ได้ให้การปฏิเสธคดีนี้เช่นกัน