“บิ๊กป้อม”เผยถก 50 พรรคไม่เกิน 2 ชม.

2018-06-25 12:10:15

“บิ๊กป้อม”เผยถก 50 พรรคไม่เกิน 2 ชม.

Advertisement

“พล.อ.ประวิตร” ระบุหารือพรรคการเมืองกว่า 50 พรรค บ่ายวันนี้ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม. ชี้รับฟังความเห็นทุกพรรค นำข้อสรุปส่งนายกรัฐมนตรี ชี้กรณี “ทักษิณ”จ้อ กกต.ดำเนินการไม่ต้องสั่ง

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกล่าวถึงการหารือกับพรรคการเมืองในเวลา 14.00 น.วันนี้ว่า  เราก็รับฟังความต้องการของเขา ก็ต้องทำหลังจากกฎหมายลูกออกมาแล้ว ซึ่งจะมีพรรคการเมืองเข้าร่วมกว่า 50 พรรค เมื่อถามว่าจะให้พูดเป็นรายพรรคทุกพรรคหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นการสรุปทั้งหมด ไม่ได้พูดทุกพรรค หากให้พูดทุกพรรคคงไม่ไหว ทั้งนี้ตนไม่ได้ให้แนวทางอะไร มีแต่ให้พรรคการเมืองเสนอมาว่า จะให้ปลดล็อกอย่างไร เราจะชี้แจงว่าจะดำเนินการเช่นนี้ จะแก้ไขอย่างไร จากนั้นจะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.อีกครั้ง การพูดคุยใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุจะตั้งคณะกรรมการเลือกส.ว.ขึ้นมาเองนั้น ก็ให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการ ในฐานะหัวหน้า คสช. เพราะ ส.ว.เกิดจาก คสช.

เมื่อถามย้ำว่า 200 คน นายกฯจะเป็นผู้เลือกเอง และอีก 50 คนจะมาจากการคัดเลือกใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่าจะคัดเลือกอย่างไร เพราะใช้เงินพันกว่าล้าน แต่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ต้องใช้เงินให้น้อยลง สัดส่วนอาชีพก็ต้องดูรายละเอียดของรัฐธรรมนูญว่าจะทำอย่างไรถึงจะตั้งคณะกรรมการ ต่อข้อถามว่ากรณีที่ให้คัดเลือกส.ว. 50 คน ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้คิดจะต่อท่ออำนาจให้ คสช. ทั้งหมดเป็นเรื่องของคณะทำงานดำเนินการ ดังนั้นจะมาโทษอะไรอีก





เมื่อถามถึงกรณีที่คลิปวิดีโอ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งนั้น อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ให้ทาง กกต. ดำเนินการ ส่วนจะเข้าข่ายยุบพรรคหรือไม่นั้นต้องดูตามกฎหมาย ตนไม่ได่ไปสั่ง และเป็นการดำเนินการของ กกต.เอง ส่วนการที่นายทักษิณออกมาเคลื่อนไหวนั้นทางฝ่ายความมั่นคงไม่ได้ประเมินอะไร


พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่ามีคำสั่งห้ามขายหนังสือไทม์ฉบับที่นายกรัฐมนตรีขึ้นปก และมีการเปรียบเทียบพล.อ.ประยุทธ์ว่าเป็น"สฤษดิ์น้อย" หรือ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ว่า ใครห้าม เพราะตนไม่ได้ห้าม ใครเป็นจอมพลสฤษดิ์ ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการจำหน่ายหนังสือดังกล่าวสามารถทำได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องทำตามตามระเบียบว่าผิดหรือไม่ ที่ไปบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นสฤษดิ์น้อยไม่เห็นคล้ายอะไรเลย ท่านไม่ได้ดุร้าย และไม่เคยเอาคนไปยิงเป้า ส่วนหนังสือไทม์บิดเบือนหรือไม่นั้นไม่รู้ ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการไป ประชาชนก็ใช้วิจารณญาณว่าเขียนตรงหรือไม่ ตนก็ยังไม่ได้อ่าน และยังไม่เห็นฉบับจริง