ยังไร้วี่แวว! 13 ชีวิตทีมบอล พบรองเท้า-เครื่องใช้ในถ้ำลึก 2 กม. (คลิป)

2018-06-24 17:50:33

ยังไร้วี่แวว! 13 ชีวิตทีมบอล พบรองเท้า-เครื่องใช้ในถ้ำลึก 2 กม. (คลิป)

Advertisement

เจ้าหน้าที่พบเพียงรองเท้า และเครื่องใช้ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอล “หมูป่า” ในถ้ำหลวง คาดติดอยู่โพลงถ้ำแต่ยังไม่พบตัว

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเด็กนักเรียนทีมฟุตบอล "หมูป่า" จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย พร้อมผู้ฝึกสอนหรือโค้ช ได้หายเข้าไปในถ้ำหลวง ตั้งอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พื้นที่หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ห่างจาก ถ.พหลโยธินประมาณ 1 กม. ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยกู้ภัย นักประดาน้ำ ฯลฯ ต้องระดมเข้าไปค้นหาภายในถ้ำหลวงซึ่งมีลำธารไหลขนานออกมาตัวถ้ำตลอดทั้งวัน โดยมีบรรดาญาติๆและเพื่อนๆของผู้สูญหายทั้งหมดมาเฝ้าติดตามการค้นหาอย่างใกล้ชิด

ขณะที่มีผู้ปกครองแจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้หายตัวไปจำนวน 13 คน ประกอบด้วย นายเอกพล จันทรวงค์ อายุ 25 ปี โค้ชทีมฟุตบอล และลูกทีม ประกอบด้วย1. ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 รร.บ้านเวียงพาน อ.แม่สาย 2.ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 รร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ 3. ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทราย อายุ 14 ปี ม.2 รร.แม่สายประสิทธิศาสตร์ 4.ด.ช.พิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี รร.บ้านสันทราย 5.ด.ช.ภานุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี รร.แม่สายประสิทธิศาสตร์ 6. ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี รร.แม่สายประสิทธิศาสตร์ 7.ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ปี รร.อนุบาลแม่สาย 8. ด.ช.เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี รร.ดรุณราษฎร์วิทยา 9. นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ อายุ 16 ปี รร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ 10. นายพรชัย. คำหลวง อายุ 16 ปี รร.บ้านป่ายาง 11. ด.ช.สมพงษ์ ใจวงค์ อายุ 13 ปี รร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ และ 12.ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี ชั้น ม.1 รร.บ้านป่าเหมือด ต.โป่งผา




ด้านการค้นหาล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดค้นหากว่า 5 ชุด ผลัดเปลี่ยนกันเข้าไปค้นหาและออกมาพักด้านนอกปากถ้ำ โดยมีการตั้งเป็นศูนย์อำนวยการซึ่งมีทางนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือ สภ.แม่สาย นายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พร้อมด้วยมูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) อ.แม่สาย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย จัดเจ้าหน้าที่หมุนเวียนกันเข้าค้นหา 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่าหลังทราบเหตุได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันออกติดตาม โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งจากไทยและต่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือจำนวน 5 ชุด โดยเข้าไปสำรวจอย่างละเอียด แต่เนื่องด้วยมีความมืดและบางช่วงเป็นแอ่งน้ำ ซึ่งช่วงนี้ฝนตกทำให้มีปริมาณน้ำมาก ทำให้ไปสามารถสำรวจได้ทั่วบริเวณ โดยเบื้องต้นยังพบเพียงรองเท้าและกระเป๋าเครื่องใช้ของกลุ่มคนหายอยู่ในถ้ำลึกไปประมาณ 2 กม.ทำให้คาดว่าผู้สูญหายทั้งหมดอาจไปติดอยู่ในโพลงถ้ำช่วงเลยที่น้ำท่วมขัง แต่ยังไม่พบตัวหรือติดต่อกับผู้สูญหายทั้งหมดได้



ด้านนายพรชัย ประดิษฐ์ค่าย หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาล ต.แม่สาย หนึ่งในชุดค้นหาระบุว่าถ้ำหลวงมีความยาวของประมาณ 3 กม. ซึ่งมีความมืด เป็นทางโค้งไปมา และมีระดับสูงต่ำไม่เท่ากัน บางช่วงมีน้ำท่วมขังจากฝนตก ทำให้เป็นอุปสรรคของทีมค้นหา ที่เข้าไปได้เพียง 2 กม. จำเป็นจะต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกก่อน แต่ก็มีปัญหาในเรื่องการสื่อสารที่ติดต่อกันลำบาก ตอนนี้จำเป็นต้องเพิ่มกำลังพลและอุปกรณ์สื่อสารเพื่อให้สามารถติดต่อกันได้สะดวก เพื่อความปลอดภัยในสูบน้ำออกจึงจะเข้าสำรวจได้ทั่วบริเวณ

อย่างไรก็ตามการค้นหามีอุปสรรค คือนอกจากจะมีน้ำที่ไหลออกจากน้ำอย่างต่อเนื่องยังเป็นฤดูฝนที่น้ำอาจเพิ่มระดับได้ จึงระดมทีมกู้ภัยต่างๆ ร่วมกับชาวบ้านที่ชำนาญพื้นที่รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่มีความชำนาญเคยสำรวจถ้ำหลวงมาแล้ว ได้เข้าไปสำรวจ พร้อมกันน้ำจะได้ประสานชุดประดาน้ำจากศิริกรณ์บรรเทาสาธารณภัยเชียงราย และทางหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง มาช่วยดำน้ำเข้าไปสำรวจและนำอาหารไปให้ผู้สูญหายประทังชีวิตระหว่างรอสูบน้ำที่ปิดทางเข้าออกถ้ำออก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาการดำเนินการ