คุมะมงเลิกเหงา! คุมาโมโตะเตรียมสร้างอนุสรณ์ “ลูฟี่”

2018-06-20 13:35:10

คุมะมงเลิกเหงา! คุมาโมโตะเตรียมสร้างอนุสรณ์ “ลูฟี่”

Advertisement

เจ้าหมีดำ “คุมะมง” กำลังจะมีเพื่อนแล้ว! หลังผู้ว่าฯ จังหวัดคุมาโมโตะ เตรียมสร้างอนุสรณ์ “ลูฟี่” ตอบแทนผู้เขียน “One Piece” ที่บริจาคเงินช่วยเหลือกว่า 237 ล้านบาท ครั้งเหตุแผ่นดินไหวใหญ่คุมาโมโตะ



โครงการนี้ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อ อิคุโอะ คาบาชิมะ ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ ได้ประกาศสร้างรูปปั้นทองแดงของ “ลูฟี่” โจรสลัดหมวกฟาง พระเอกการ์ตูนเรื่อง One Piece เพื่ออุทิศให้กับ อ.เออิจิโร่ โอดะ นักวาดการ์ตูนผู้รังสรรค์ “วันพีซ” ให้กับคนรักการ์ตูนทั่วโลก






เมื่อครั้งที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2559 นั้น อ.เออิจิโร่ ซึ่งเป็นชาวคุมาโมโตะได้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านและซ่อมแซมเมืองคุมาโมโตะที่เสียหาย เป็นจำนวนเงิน 800 ล้านเยน หรือกว่า 237 ล้านบาท




ภาพ AFP

โดยในครั้งนั้น อ.เออิจิโร่ ได้แบ่งเงินบริจาคออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกบริจาคในนามของ “ลูฟี่” เป็นเงิน 500 ล้านเยน หรือประมาณ 148 ล้านบาท ขณะที่เงินบริจาคส่วนที่สองอีก 300 ล้านเยน หรือราว 88 ล้านบาทนั้น บริจาคในนามของตนเอง โดยบางส่วนจากเงินบริจาคจะนำไปเป็นทุนในการสร้างรูปปั้น “ลูฟี่” ซึ่งจะตั้งรูปปั้นของโจรสลัดหมวกฟางไว้ตามจุดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อ 2 ปีก่อน




ภาพ AFP

ทั้งนี้ทางพ่อเมืองคุมาโมโตะและทางศูนย์ราชการจังหวัดได้ทำการสอบถามความเห็นของประชาชนว่าจะตั้งรูปปั้นลูฟี่ไว้ที่ไหน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ลงความเห็นกันว่าควรตั้งไว้ที่ใจกลางเมือง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ขณะเดียวกันทางผู้ว่าราชการคาบาชิมะก็ได้ขอคำปรึกษาจากทางอ.เอจิอิโร่ โอดะ และทางสำนักพิมพ์ ชูเอฉะ เกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งกำลังหาข้อสรุปที่แน่นอนอีกครั้ง


 



สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองคุมาโมโตะนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2559 เป็นแผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูด ที่ระดับความลึก 10 ก.ม. ใต้พื้นดิน เมื่อเวลา 01.25 น. ของวันเสาร์ที่ 16 เม.ย. 2559 ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ตอนนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมถึงสร้างความเสียหายกับตัวเมืองเป็นวงกว้าง โดยเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ในคราวนั้นเป็นที่มาของเจ้าหมีดำ “คุมะมง” ที่ถือกำเนิดขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นของคุมะโมะโตะ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการปลอบประโลมและเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และหาทุนเพื่อบูรณะซ่อมแซมปราสาทคุมะโมะโตะ ที่ได้รับผลเสียหาย


ภาพ AFP

แล้วเจ้า “คุมะมง” ก็จะไม่เหงาอีกต่อไป