สภาทนายความติง ตร.จับกด “สุกิจ” (คลิป)

2018-06-20 13:45:15

สภาทนายความติง ตร.จับกด “สุกิจ” (คลิป)

Advertisement

สภาทนายความไม่สบายใจกรณีตำรวจบุกจับกด “สุกิจ” ลงพื้น ชี้ทนายความยังโดนกระทำขนาดนี้ แล้วชาวบ้านจะเป็นอย่างไร ตั้งคณะทำงานพิจารณาสรุปท่าที 28 มิ.ย.

ากกรณี นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง ถูกตำรวจกองปราบบุกจับกุม ขณะกำลังพาลูกความเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน โดยมีการจับกดกับพื้นบังคับให้เอามือไพล่หลังเพื่อใส่กุญแจมือ ก่อนคุมตัวไปสอบสวนยังกองบังคับการปราบปรามการกระความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ในคดีบุกรุกป่าสงวน จ.ตาก โดยฝ่ายตำรวจอ้างดำเนินการตามหน้าที่ ประกอบกับทนายสุกิจ เป็นผู้ต้องหามีหมายจับและมีท่าทีขัดขืน ดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น



เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะแถลงข่าวกรณี นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปรามบุกจับกุมบน สน.พหลโยธิน ในคดีบุกรุกป่าสงวน จ.ตาก ซึ่งฝ่ายตำรวจอ้างดำเนินการตามหน้าที่ ประกอบกับนายสุกิจมีท่าทีขัดขืนว่า ที่ออกมาแถลงในวันนี้เพราะไม่สบายใจ ที่เห็นวิชาชีพถูกกระทำบนโรงพัก ด้วยฝีมือของเจ้าหน้าที่ของรัฐ อีกทั้งญาติของนายสุกิจ ได้ร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา ทางสภาทนายก็รับเรื่องไว้พิจารณา ทั้งนี้นายสุกิจเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง ไม่น่าจะมีพฤติการหลบหนีเพราะอยู่บนโรงพัก แม้จะมีท่าทีขัดขืน แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมด้วยวิธีจับกดลงกับพื้น ถามว่าสมควรหรือไม่ การจับกุมดังกล่าวย่อมกระทบต่อวิชาชีพ ศักดิ์ศรีของทนายความและความเป็นมนุษย์ที่จะต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและป.วิอาญา จึงฝากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าเข้าสู่ยุคปฏิรูปแล้ว แต่การเข้าควบคุมตัวต้องกระทำด้วยความเหมาะสมต่อสภาพและหลักปฏิบัติ ทนายความยังโดนกระทำขนาดนี้ แล้วชาวบ้านจะเป็นอย่างไร





ด้านนายทัศนัย ไชยแขวง อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า การจับกุมมนคดีนี้เกินสมควรกว่าเหตุทั้งในด้านของอัตราโทษและพฤติการณ์ อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ทางสภาทนายความจึงได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และจะมีการประชุมเพื่อสรุปท่าทีของสภาทนายความในเรื่องนี้ในวันที่ 28 มิ.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ทนายวันชัย”ชี้จับ “สุกิจ”โหดเกินไป