ระทึก!ประตูระบายน้ำถล่มเจ็บ 1 ราย

2018-06-17 22:15:45

ระทึก!ประตูระบายน้ำถล่มเจ็บ 1 ราย

Advertisement

เกิดอุบัติเหตุประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้ง จ.ตราด ถล่มระหว่างดำเนินการก่อสร้าง หัวหน้าคนงานบาดเจ็บ 1 ราย



เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ร.ต.อ.บุญมา ทาทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งให้ตรวจสอบเหตุประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้งถล่มระหว่างดำเนินการก่อสร้าง จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 ราย คือ นายสุรศักดิ์ ชิดนอก อายุ 46 ปี หัวหน้าคนงานก่อสร้าง ถูกนำส่งรักษาตัวยัง รพ.ตราด หลังรับแจ้งจึงเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ภายในซอยคลองม่วง บ้านหินโค่ง หมู่ที่ 9 ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด โดยมี นายชัยรัตน์ เป้ามาลา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำโครงการชลประทาน ซึ่งเป็นคณะกรรมการโครงการประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้ง พร้อมด้วย นายชญาสิทธิ์ สุทธิพานิชย์ วิศวกรควบคุมงาน ร่วมนำตรวจสอบ



จากการตรวจสอบ พบว่า โครงการประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้งดังกล่าว ขนาด 6×8 เมตร จำนวน 6 ช่อง ดำเนินการรับเหมาก่อสร้างโดย หจก.พินิจอุดรก่อสร้าง งบประมาณปี 2560-2562 ระยะเวลาดำเนินการ 1,080 วัน วงเงินค่าก่อสร้าง 134,800,000 บาท ซึ่งจากสภาพความเสียหายที่พบ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้นว่า น่าจะเกิดจากกองดินที่กองอยู่ริมกำแพง ความสูงประมาณ 4 เมตร เกิดการสไลด์ลงจากภาวะชุ่มน้ำฝนที่ตกชุกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ส่งผลให้รถแบคโฮที่กำลังทำงานอยู่บนกองดิน ไถลลงไปกระแทกกับกำแพงด้านข้างที่กำลังก่อสร้างจนเกิดการทรุดตัวลง และทำให้ตอม่อจำนวน 2 ช่อง ได้รับความเสียหาย จนเป็นเหตุให้ประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้งเกิดการถล่มพังเสียหาย และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 ราย ตามสภาพดังกล่าว





ด้าน นายชัยรัตน์ เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้น ได้สั่งการให้คนงานเข้าทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อนำรถแบคโฮออกจากจุดเกิดเหตุ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้งถล่มในครั้งนี้นั้น ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เนื่องจากมีปัจจัยประกอบหลายด้าน ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์สาเหตุจากคณะกรรมการและวิศวกรผู้ออกแบบการก่อสร้างอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะมีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามระเบียบของวิศวกรผู้ออกแบบการก่อสร้างต่อไป