พระญี่ปุ่นผสานบทสวดมนต์ กับดนตรีฮิบฮอพบีทบ็อกซ์

2018-06-16 12:50:37

พระญี่ปุ่นผสานบทสวดมนต์ กับดนตรีฮิบฮอพบีทบ็อกซ์

Advertisement

วัดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ห่างไกลในหุบเขาคิวชู ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น พระอากิโนบุ ทัตสึมิ มีชีวิตสองขั้วที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือเป็นทั้งพระสงฆ์และดีเจ หะ!! ว่าไงนะ




พระทัตสึมิคลั่งไคล้ดนตรีฮิพฮอพมาตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น ด้วยความเกรงใจพระสงฆ์ในวัด พระทัตสึมิจึงแอบสร้างสรรค์ผลงานเพลงในยามค่ำคืนเมื่อพระสงฆ์รูปอื่นในวัดจำวัดแล้ว แต่หลังจากเก็บความรักในเสียงดนตรีไว้เป็นความลับมาเป็นเวลาหลายปี พระทัตสึมิก็นำพรสวรรค์ออกมาแสดงด้วยการเล่นแผ่นเสียงที่ผสมผสานดนตรีฮิพฮอพกับบทสวดมนต์เข้าด้วยกัน







พระทัตสึมิกล่าวว่า “จริงอยู่ที่ว่าพระสงฆ์มักจะท่องบทสวดในทำนองแบบพระ ตอนที่อาตมาเริ่มเปิดเพลงพร้อมเกลาแผ่นเสียงให้กับญาติโยมรุ่นย่าได้ฟังเป็นครั้งแรก พวกเขาดูสับสนกันมาก แต่ตอนนี้โยมแถวนี้เรียกอาตมาว่าพระฟังกี้”







พระทัตสึมิไม่เหมือนพระสงฆ์ทั่วไปด้วยผมยาวซึ่งถูกรวบแบบหางม้าไว้ข้างหลัง นอกจากนี้พระทัตสึมิยังชอบทำบีทบ็อกซ์ซึ่งเป็นการสร้างเสียงดนตรีด้วยปากที่ได้รับความนิยมในวัฒนธรรมฮิพฮอพ







ปัจจุบันพระสงฆ์วัย 38 ปีรูปนี้เปิดบทสวดที่ผสมผสานดนตรีอิเลคทรอนิกส์เข้ากับบทสวดมนต์ นอกจากนี้ยังสอนเทคนิคการเกลาแผ่นเสียงให้กับญาติโยมรุ่นย่าที่เดินทางมาเที่ยวที่วัดอีกด้วย