จับแก้วน้ำยี่ห้อดังละเมิดลิขสิทธิ์

2018-06-14 12:30:07

จับแก้วน้ำยี่ห้อดังละเมิดลิขสิทธิ์

Advertisement

“ดีเอสไอ” ทลายแหล่งผลิต ค้าส่งและโกดังเก็บ แก้วน้ำปลอมยี่ห้อดังละเมิดลิขสิทธิ์ ย่านตลาดสำเพ็ง มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท



เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนบริษัทผู้เสียหาย ร่วมกันแถลงข่าวการบุกจับสินค้าประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์หลายยี่ห้อ กรณีนี้สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์ต่อดีเอสไอว่ามีขบวนการลักลอบนำสินค้าประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้เสียหายเข้ามาในราชอาณาจักร ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและมีมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท จึงขอให้ฃดีเอสไอดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งอธิบดีดีเอสไอได้มอบหมายให้ ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญาสืบสวนเรื่องดังกล่าว



ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.30 น. กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา และศูนย์สืบสวนสะกดรอย ดีเอสไอ ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.พินิจ ร.ต.อ.พลสัณห์ เทิดสงวน ผอ.ส่วนคดีทรัพย์สินทางปัญญา 1 และ พ.ต.ท.ธนวัฒน์ วงศ์อนันต์ชัย ผอ.ส่วนคดีทรัพย์สินทางปัญญา 2 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิต ค้าส่งและโกดังเก็บสินค้าประเภทแก้วน้ำ ละเมิดเครื่องหมายการค้า และละเมิดลิขสิทธิ์ ยี่ห้อดัง รวม 10 จุดย่านสำเพ็ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 9 ราย พบของกลางประเภทแก้วน้ำปลอมเครื่องหมายการค้าและละเมิดลิขสิทธิ์ยี่ห้อต่าง ๆ เช่น MANCHESTER UNITED, LIVERPOOL, ARSENAL, STARBUCKS, STITCH, DORAEMON, YETI, HARLEY DAVIDSON จำนวนมาก รวมสินค้าที่ตรวจยึดทั้งหมดจำนวนกว่า 60,000 ชิ้น มูลค่าของกลางตามท้องตลาดของปลอมมีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ถ้าเป็นของแท้จะมีมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท พร้อมทั้งได้จับกุมผู้ต้องหาชาวไทยและชาวจีน โดยแจ้งข้อกล่าวหา เสนอจำหน่ายและมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 และละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 นำส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป