ดินสไลด์บ้าน 3 หลังพังเสียหาย

2018-06-13 18:40:19

ดินสไลด์บ้าน 3 หลังพังเสียหาย

Advertisement

บ้าน 3 หลังริมแม่น้ำแม่กลองถูกน้ำกัดเซาะดินสไลด์ยุบตัวทรุดพังได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะที่ ผวจ.สมุทรสงครามรุดตรวจสอบสั่งเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน



เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ซอยบ้านปรก 4 ริมแม่น้ำแม่กลอง หมู่ที่ 1 ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พ.ต.อ.จุมพล สิกเสน ผกก.สภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 16 เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ น.ส.อำพร โพธิ์อยู่ นายธีรพล เกลื้อนกลาด และน.ส.นุช สุวรรณการ เจ้าของบ้าน 3 หลังที่ปลูกริมแม่น้ำแม่กลองถูกน้ำกัดเซาะดินสไลด์ยุบตัวทรุดพังได้รับความเสียหาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ช่วยกันขนข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านทั้งหมดออกมาจากบ้าน



น.ส.อำพร เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนอยู่กับยายและป้ารวม 3 คน กำลังนั่งคุยกันในบ้านจู่ๆก็มีเสียงดังสนั่นและบ้านทรุดพังลงพร้อมกันทั้ง 3 หลัง ป้าตนกระโดดหนีออกมาทัน ส่วนยายก้าวออกมาไม่ทันเลยตกบ้านได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่ตนรีบเข้าไปช่วยแมว 7 ตัวที่เลี้ยงไว้ในกรงแต่เห็นว่าไม่ทันแน่จึงรีบตามออกมาทีหลัง ยังโชคดีที่บ้านทรุดเอียงไปพิงเขื่อนทางเดินเท้าที่อยู่ริมแม่น้ำแม่กลองจึงไม่พังลงแม่น้ำ จึงหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยขนข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งแมว 7 ตัว ส่วนความเสียหายบ้านหลังนี้ตนกู้หนี้ยืมสินมากว่า 200,000 บาท ปลูกสร้างเพิ่งเสร็จ จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยปลูกบ้านให้ใหม่เพราะคงไม่มีปัญญาจะหยิบยืมเงินใครมาปลูกสร้างใหม่แล้ว





เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากช่วงนี้ฝนตกทำให้ดินอ่อนตัว ประกอบกันคลื่นในแม่น้ำแม่กลองซัด ทำให้ดินพังสไลด์จนบ้านทั้ง 3 หลังรับน้ำหนักไม่ไหวพังลงน้ำ สำหรับมูลค่าเสียหายประมาณ 600,000 บาท

ด้าน นายคันฉัตร ตันเสถียร ผวจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า การช่วยเหลือเบื้องต้น มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว จะบูรณาการหลายหน่วยงานให้ความช่วยเหลือ เช่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยช่วยเหลือค่าซ่อมบ้านหลังละ 30,000 บาท พร้อมเงินอุปกรณ์เครื่องครัวหลังละ 3,000 บาท สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์คนชราที่ได้รับความเดือดร้อน 20,000 บาทจำนวน 1 หลัง และเงินสงเคราะห์ครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน 10,000 บาทจำนวน 2 หลัง อบต.บ้านปรก นำวัสดุที่จำเป็นตามระเบียบที่ดำเนินการได้ให้เจ้าของบ้าน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสนับสนุนเสาไฟฟ้าเก่า ทหารจากมทบ.ที่ 16 ร่วมกับผู้ทำท้องที่ท้องถิ่น สนับสนุนแรงงานในการสร้างบ้าน โดยแขวงการทางจะสนับสนุนเครื่องจักรกลหนัก ซึ่งตั้งเป้าจะสร้างบ้านให้เสร็จภายใน 10 วัน