เที่ยวชมนกยูง ศึกษาธรรมะ ที่วัดพระพุทธบาทเขารวก

2018-06-13 17:20:19

เที่ยวชมนกยูง ศึกษาธรรมะ  ที่วัดพระพุทธบาทเขารวก

Advertisement

แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงธรรมะที่ผนวกรวมได้อย่างลงตัว เดินทางสะดวก อยู่ไม่ไกลเกินไปนักที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งอยู่ที่ วัดพระพุทธบาทเขารวก และป่าชุมชน ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ซึ่งเป็นวัดสำคัญของ จ.พิจิตร มีพื้นที่ติดกับป่าชุมชนทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะนกยูงธรรมชาติที่มีมากกว่า 30 ตัว โดยนกยูงที่พบเป็นนกยูงพันธุ์อินเดีย และพันธุ์ผสมไทย-อินเดีย และนกยูงขาว ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตา ทั้งสีเขียวสด และขาวบริสุทธิ์ที่หาชมได้ยาก ทั้งนี้นกยูงจะลงมาจากเขา เข้าในเขตวัดช่วงเช้าและช่วงเย็น แต่ละตัวจะรำแพนหางสวยงาม โดยเฉพาะนกยูงตัวเมียที่เข้ามาใกล้นกยูงตัวผู้จะรำแพนเป็นวงกลม อวดความสวยงาม สะดุดตาสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ส่วนที่มาของนกยูงดังกล่าวเริ่มจากหลวงปู่โง่น โสรโย พระเกจิชื่อดังเมืองพิจิตร ได้นำมาเลี้ยง และปล่อยตามธรรมชาติ นิสัยยังเชื่องไม่ตื่นกลัวประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากนกยูงจำนวนมากใช้ชีวิตในวัดและคุ้นเคยกับพระสงฆ์และประชาชน ช่วงที่นกยูงจะรำแพนในช่วงเดือน ก.พ. ถึงเดือน ก.ค. โดยเป็นช่วงที่นกยูงออกขนและหางสวยที่สุด

สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจมาท่องเที่ยวชมความงาม หรือศึกษาวิถีชีวิตของนกยูง รวมไปถึงศึกษาธรรมะ สามารถเดินทางมาได้ที่วัดพระพุทธบาทเขารวก โดยที่นี่นอกจากทุกท่านจะได้ศึกษาธรรมะภายในวัดที่ร่มรื่นแล้ว ยังจะได้สัมผัสความสวยงามของนกยูงธรรมชาติ โดยสามารถเดินทางมาได้ทุกวัน โดยเวลาที่เหมาะสมที่จะชมนกยูงจะแบ่งเป็น 2 ช่วงได้แก่ ช่วงเช้าเวลา 07.00 - 09.00 น. และช่วงเย็นเวลา 17.00 - 19.00 น.