ฮือฮา! พบศิลาจารึกอายุ 1,300 ปี ที่โขงเจียม

2018-06-13 16:10:37

ฮือฮา! พบศิลาจารึกอายุ 1,300 ปี ที่โขงเจียม

Advertisement

สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี พบศิลาจารึกพระเจ้าจิตรเสน อายุ 1,300 ปี ที่ บ้านลุงตุง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ก่อนนำมาเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรสิน อุ่นใจจินต์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี ได้นำศิลาจารึกสมัยพระเจ้าจิตรเสน อายุประมาณ 1,300 ปี มาเก็บรักษาไว้ยังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานีเพื่อเป็นสมบัติของชาติ หลังมีผู้พบศิลาจารึกหลักนี้อยู่ที่ สัมฤทธิ์ฟาร์ม บ้านลุงตุง หมู่ 5 ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

นายไกรสิน อุ่นใจจินต์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี กล่าวว่า ศิลาจารึกหลังนี้ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานีได้รับการประสานจาก นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุบลราชธานี ว่ามีการพบจารึกโบราณอยู่ที่ สัมฤทธิ์ฟาร์ม บ้านลุงตุง หมู่ 5 ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ทางพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานีจึงได้นำคณะลงพื้นที่ และได้มีการพูดคุยกับผู้พบวัตถุโบราณชิ้นสำคัญชิ้นนี้ก่อนจะมอบให้กับทางพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นสมบัติของชาติ ส่วนความสำคัญของศิลาจารึกหลักนี้ก็เป็นหลักหนึ่งของพระเจ้าจิตรเสน สมัยเจนละซึ่งมีศูนย์กลางอยู่แถบวัดพูประเทศลาว สำหรับเขตอุบลราชธานีมีการพบศิลาจารึกของพระเจ้าจิตรเสน ประมาณ 4-5 หลัก




อย่างไรก็ตาม ศิลาจารึกหลักนี้จะเป็นสิ่งยืนยันถึงความเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของ จ.อุบลราชธานี การพบหลักฐานโบราณคดีชิ้นนี้ก็ถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับการวิเคราะห์ตัวหนังสือหรือข้อความจากจารึกนี้ ทางสำนักศิลปากรที่ 9 จะทำเรื่องแจ้งไปยังกรมศิลปากรเพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญด้านจารึกมาอ่าน หลังจากนั้นก็จะประมวลรวบรวมหลายๆหลักของพระเจ้าจิตรเสนให้เป็นเรื่องราวความรู้ทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่โดยเฉพาะของอีสานต่อไป