ผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าที่ระยองตายแล้ว

2018-06-13 16:10:25

ผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าที่ระยองตายแล้ว

Advertisement

กรมควบคุมโรคเผยพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 10 เตือนประชาชนหากถูกสุนัขแมวกัด ข่วน ขอให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่ากรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่าผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าใน จ.ระยอง ได้เสียชีวิตลงแล้วในช่วงเย็นของวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–13 มิ.ย. 2561 มีจำนวน 10 ราย จาก 10 จังหวัด คือ สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร และระยอง โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน แล้วไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงรายล่าสุดนี้ด้วย โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นชาย อายุ 59 ปี ก่อนเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกสุนัขกัดเมื่อเดือน มี.ค. 2561 เป็นสุนัขไม่มีเจ้าของ และไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีน ซึ่งผู้ป่วยไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของผู้เสียชีวิตหลายรายมักคิดว่าแผลเล็กน้อยไม่จำเป็นต้องรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จนกระทั่งแสดงอาการ แต่ก็สายเกินแก้ไข เป็นเหตุทำให้เสียชีวิตในที่สุด ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า เห็นได้จากผลการสำรวจความคิดเห็น หรือ DDC poll เมื่อเดือนมี.ค. 2561 ที่ผ่านมา เช่น เมื่อถูกสุนัข แมวกัดหรือข่วน จะไม่ทำอะไรและไม่ไปพบแพทย์ ร้อยละ 51.3 และพบว่ากลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 75.4 ไม่รู้ว่าต้องพาลูกสุนัขหรือแมว อายุ 2-3 เดือน ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า