ปปง.แจ้งความเอาผิดบิ๊ก พม.

2018-06-13 12:50:16

ปปง.แจ้งความเอาผิดบิ๊ก พม.

Advertisement

เจ้าหน้าที่ ปปง.แจ้งความร้องทุกข์ ผบก.ปปป. ให้ดำเนินคดีเอาผิดอดีตบิ๊ก พม.พร้อมเจ้าหน้าที่ในข้อหาฟอกเงิน กรณีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายวิทยา นีติธรรม เลขานุการกรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดอดีตข้าราชการทุจริตยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในข้อหาฟอกเงิน หลังจากที่คณะกรรมการธุรกรรมของ ปปง. มีมติให้อายัดทรัพย์สินของอดีตข้าราชการและเจ้าหน้าที่ พม. ได้แก่ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด พม. นายณรงค์ คงคำ อดีตรองปลัด พม.และนายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตผู้ตรวจราชการ พม. รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าว ประมาณ 12 รายจำนวน 41 รายการ มูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท หลังมีพฤติการณ์ทุจริตการยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ โดยผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์สินสามารถเดินทางมาชี้แจงได้ที่ ปปง. ภายในระยะเวลา 90 วัน หลังจากถูกอายัด


สำหรับกลุ่มคนดังกล่าวมีพฤติการณ์กระทำความผิดทางอาญาฐานฟอกเงิน ซึ่งสำนักงาน ปปง. จะดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดฐานฟอกเงินกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และทาง ปปง. ได้แจ้งเตือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับ การทุจริตในหน้าที่ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต นอกจากจะถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินแล้ว ผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ หรือนอมินี ที่รับโอนทรัพย์สินจากผู้กระทำความผิดทุกคนก็ต้องถูกลงโทษจำคุกในความผิดฐานฟอกเงินด้วยมีโทษจำคุก 10 ปีต่อการโอนหรือรับโอน 1 ครั้ง หากประชาชนพบเห็นบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการทุจริตในหน้าที่ สามารถโทรแจ้งสายด่วน ปปง.1710

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดทรัพย์ 88 ล้าน บิ๊ก พม.โกงเงินคนไร้ที่พึ่ง