จับพรานลอบล่าสัตว์ป่า พร้อมของกลางซากเลียงผา

2018-06-13 11:40:48

จับพรานลอบล่าสัตว์ป่า พร้อมของกลางซากเลียงผา

Advertisement

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ จับพรานป่าลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน ได้พร้อมของกลาง เป็นซากเลียงผา และลูกน้อยอยู่ในท้อง

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 12 มิ.ย. นายธนิต นุ่นลอย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระพงษ์ ผลนาค ผกก.สภ.วังโป่ง และ พ.ต.ท. กฤตษณะพงษ์ แพทย์สิทธิ์ รอง ผกก.ป.สภ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากสายอนุรักษ์สัตว์ป่าว่า มีกลุ่มคนลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ขณะตรวจถึงป่าเขาผาผึ้ง-คลองวังโลน หมู่ 6 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ พิกัด จุด0709025 E,1810117 N.274 Ele. ซึ่งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน ได้ตรวจพบชาย จำนวน 2 คน พร้อมสัมภาระถุงปุ๋ย จึงได้เรียกส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ แต่ปรากฏว่าได้วิ่งหลบหนี ทิ้งสัมภาระไป 1คน สามารถจับกุมตัวได้ 1คน ทราบชื่อคือ นายบุญจันทร์ สงวนนามสกุล อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 96 หมู่ 6 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง ส่วนผู้หลบหนีสอบถามแล้ว ทราบชื่อว่า นายโก๊ะ ไม่ทราบนามสกุล มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง

ซึ่งขณะจับกุมนายบุญจันทร์ นั่งคล่อมรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ สีบอร์น-ดำ ทะเบียน ร.น.ล.839 กรุงเทพมหานคร พร้อมถุงปุ๋ยสัมภาระ และอาวุธปืนได้ถอดประกอบใส่ถุงย่าม ตรวจสอบพบเป็น อาวุธปืนลูกซองยาว ไม่มีหมายเลขทะเบียน เลขตัวปืน 2548 ส่วนเนื้อสัตว์ป่าที่ตรวจสอบพบในถุงปุ๋ย ปรากฏว่าเป็นซากของเลียงผา ประกอบด้วย หัว เนื้อ ขา เครื่องใน ลูกในท้อง อายุประมาณ 2-3 เดือน รวมน้ำหนัก 52 กก. (หนังและกระดูกทิ้งไว้ในป่า) ซึ่งได้มาจากการล่า โดยนายบุญจันทร์ ให้การรับสารภาพว่านายโก๊ะ เป็นคนยิงก่อน ส่วนตนเป็นคนยิงซ้ำ




เบื้องต้น นายธนิต นุ่นลอย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน จึงได้แจ้งให้ นายบุญจันทร์ ทราบว่า การกระทำดังกล่าว มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ฐานร่วมกันล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวน ตามมาตรา 16 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง ฐานล่าสัตว์ป่าชนิดที่ได้กำหนดในราชกิจจานุเบกษาในพื้นที่ที่กำหนด เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตามมาตรา 42(2) ซึ่ง นายบุญจันทร์ ให้การรับสารภาพ จึงได้จับกุม พร้อมนำตัวส่ง พ.ต.ท.โกวิต มาลาศรี รอง ผกก.สอบสวน สภ.วังโป่ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป