“ถ้วยฟุตบอลโลกจำลอง” สีสันบอลโลกขายดีที่เวียดนาม

2018-06-12 12:50:34

“ถ้วยฟุตบอลโลกจำลอง” สีสันบอลโลกขายดีที่เวียดนาม

Advertisement

ในโรงงานแห่งหนึ่ง ณ ชานเมืองกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ช่างฝีมือกำลังวุ่นอยู่กับการพ่นสีถ้วยฟุตบอลโลกจำลองหลายร้อยอัน ก่อนหน้าที่การแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี



เวือง ฮอง แยต อายุ 57 ปี เป็นแฟนสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นช่างฝีมือที่เริ่มทำถ้วยฟุตบอลโลกจำลองมาตั้งแต่การแข่งขันเมื่อปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ โดยเริ่มแรกเขาทำขึ้นเพื่อเป็นของขวัญให้กับเพื่อนและคนในครอบครัว “แรกๆผมไม่ได้คิดว่าจะขายถ้วยฟุตบอลโลกจำลอง ผมแค่มีความสนใจในฟุตบอลและต้องการทำให้เป็นของขวัญสำหรับเพื่อนและครอบครัว”






แต่หลังจากที่ถ้วยจำลองของเขาได้รับความสนใจ เขาก็เริ่มขายถ้วยฟุตบอลโลกจำลองในราคาเพียงใบละ 3.50 สหรัฐฯ หรือประมาณ 112 บาทเท่านั้น โดยได้รับออร์เดอร์สั่งซื้อราว 3,000 รายการต่อปี แต่เนื่องจากมีผู้ช่วยแค่เพียง 3 คน ทำให้เขาต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะผลิตให้ทันความต้องการของลูกค้า เขาเล่าว่า “ผมนั่งทำทั้งวันเพื่อให้ทันออร์เดอร์ แต่มันก็ยังไม่พอ ผมต้องนั่งทำจนถึงเที่ยงคืน”





ดัง เวียด ดุย แฟนบอลทีมชาติฝรั่งเศส หนึ่งในลูกค้ากล่าวว่า การได้ถือถ้วยฟุตบอลโลกจำลองทำให้เขารู้สึกเหมือนตนเองเป็นเซนาดีน ซีดาน เมื่อครั้งที่เขายกถ้วยฟุตบอลโลกในปี 2541





แม้จะมีความหวังเพียงเล็กน้อย แต่แฟนฟุตบอลอย่างนายเวือง ฮอง แยต ก็หวังว่าสักวันเขาจะได้เห็นเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันอยู่ในอันดับ 102 ของการจัดอันดับโดยฟีฟ่า จะได้ไปฟุตบอลโลกบ้าง



“ถ้าพวกเขาได้ไป ผมจะมอบถ้วยของผมให้พวกเขาฟรีๆเลย” นายเวือง ฮอง แยตกล่าว

ภาพ AFP