แห่ซื้อทุเรียนหลง-หลินคึกคัก บางส่วนจองหมดปีที่แล้ว

2018-06-11 17:20:28

แห่ซื้อทุเรียนหลง-หลินคึกคัก บางส่วนจองหมดปีที่แล้ว

Advertisement

นักท่องเที่ยวแห่ซื้อทุเรียนหลง-หลิน บนภูเขาหลงรักไทย จ.พิษณุโลกกันอย่างคึกคัก ขณะที่ทุเรียนบางส่วนถูกจองจนหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาซื้อทุเรียนพันธุ์หลงและหลินที่สวนหลงรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ของนายวันชัย กาญจนเพ็ญกันอย่างคึกคัก โดยนายวันชัยเปิดเผยว่า ปีนี้ผลผลิตทุเรียนพันธุ์หลินและพันธุ์หลงของสวนมีประมาณ 20 ตัน น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนักทำให้กิ่งทุเรียนหัก บางต้นโค่นล้มเสียหาย แต่ยังเหลือจากยอดสั่งจองสำหรับขายให้กับลูกค้ารายใหม่ที่เดินทางมาที่สวนประมาณ 10 ตัน สำหรับราคาทุเรียนหลงและหลินที่สวนปีนี้จำหน่าย 150 - 300 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับทุเรียนพันธุ์หลง-หลินนั้น มีวิธีดูง่ายๆ พันธุ์หลงจะมีลักษณะผลกลม ส่วนพันธุ์หลินจะมีลักษณะเรียวกว่า เห็นร่องพูลึกชัดเหมือนมะเฟือง แต่ทั้ง 2 พันธุ์ ลูกจะมีขนาดไม่ใหญ่นัก ส่วนรสชาติ ทุเรียนหลงจะหวานมัน มีกลิ่นหอมค่อนข้างชัด แต่หลินจะกลิ่นไม่แรงเท่าหลง แต่หวานมันอร่อยเข้มข้น ทั้งสองพันธุ์ลูกค่อนข้างเล็ก เนื้อไม่มากนัก แต่รสชาติเยี่ยมยอด




สำหรับที่สวนหลงรักไทย ได้เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งในเส้นทางการท่องเที่ยว Relaxing summer “ฤดูที่แตกต่าง บนเส้นทาง Route 12 (Season Change at Route12)” ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. เปิดขึ้นอีกด้วย