สิงคโปร์ยอมจ่าย 640 ล้านบาท ค่าประชุมคิม-ทรัมป์

2018-06-11 07:50:49

สิงคโปร์ยอมจ่าย 640 ล้านบาท ค่าประชุมคิม-ทรัมป์

Advertisement

สิงคโปร์รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง อึน รวมทั้งสิ้นประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 640 ล้านบาท



นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ แถลงเมื่อวานนี้ว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 640 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์จะเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยนายกรัฐมนตรีลี แถลงก่อนเปิดการประชุมทวิภาคีกับคิม จอง อึน ที่สำนักงานของเขาในเขตอิสตานา และเขาคาดว่าจะจัดการประชุมกับทรัมป์ ในวันนี้



ส่วนคิม เดินทางถึงสิงคโปร์แล้วเมื่อวานนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับทรัมป์ เกี่ยวกับอนาคตของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยขบวนรถยาวเหยียดเดินทางออกจากพื้นที่วีไอพีของสนามบินชางฮี จากนั้นก็เข้าพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน





ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ก็เดินทางถึงสิงคโปร์เมื่อวานนี้เช่นกัน โดยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันของผู้นำสหรัฐ ไปลงจอดที่ฐานทัพอากาศปายา เลบาร์ ซึ่งทรัมป์เดินทางถึงสิงคโปร์หลังคิม จอง อึน ไม่กี่ชั่วโมง



ทั้งนี้ ทรัมป์และคิมจะประชุมบนเกาะรีสอร์ทท่องเที่ยวสำคัญ เซนโตซา ในวันพรุ่งนี้ โดยมีเดิมพันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีเหนือซุ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มานานหลายสิบปี พร้อมกับการทดลองในช่วงปี 2560 และยังประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธที่มีขีดความสามารถยิงโจมตีถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐได้ด้วย





สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งของสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ