บราซิลประท้วงไล่ผู้นำคอร์รัปชั่น

2017-05-19 14:45:51

บราซิลประท้วงไล่ผู้นำคอร์รัปชั่น

Advertisement

ผู้ประท้วงหลายพันคน ออกมาชุมนุมตามท้องถนนทั่วบราซิลเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมิเชล ทีเมอร์ ลาออกจากตำแหน่ง และจัดการเลือกตั้งเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


 ในเมืองริโดเดอจาเนโร เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ มีผู้ประท้วงหลายพันคน ถือป้ายและตะโกนสโลแกนต่อต้าน ขณะพวกเขาเดินขบวนไปตามถนนสายหลัก 
 การประท้วง ซึ่งจัดโดยองค์กรสังคมหลายแห่ง เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จากเดิมในปี 2562 คลื่นการประท้วงครั้งใหม่มีขึ้นหลังจากมีรายงานก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นของนายทีเมอร์ ซึ่งรายงานข่าวบอกว่า มีเทปบันทึกเสียงที่อาจเกี่ยวข้องกับนายทีเมอร์จ่ายสินบนเพื่อปิดปากนายเอดูอาร์โด คุนฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร 
 นายคุนฮาเคยเป็นผู้นำในกระบวนการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟ ออกจากตำแหน่ง และขณะนี้ ตัวเขาเองก็ถูกลงโทษจำคุก 15 ปี ในข้อหาคอร์รัปชั่นและฟอกเงิน
 กลุ่มผู้ประท้วงปิดถนนในพื้นที่ใจกลางเมือง ส่งผลกระทบต่อการจราจรทั้งรถบัสโดยสารและรถไฟ ส่วนธนาคารและร้านค้าต่าง ๆ ก็ได้รับการป้องกันเป็นอย่างดี โดยรัฐบาลอิโร ส่งกำลังตำรวจปราบจลาจลไปรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี


 ส่วนนายทีเมอร์ กล่าวก่อนการประท้วงไม่กี่ชั่วโมง ปฏิเสธข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น และแสดงจุดยืนหนักแน่นว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน นับเป็นครั้งแรกที่นายทีเมอร์ กล่าวหลังมีการเผยแพร่เทปบันทึกเสียงต้องสงสัย