บุกยึดอุปกรณ์ดัดฟันแฟชั่นเถื่อน! รวบผู้ต้องหา 2 ราย

2018-06-10 10:20:44

บุกยึดอุปกรณ์ดัดฟันแฟชั่นเถื่อน!  รวบผู้ต้องหา 2 ราย

Advertisement

ดส.บุกจับยึดอุปกรณ์ดัดฟันแฟชั่นผิดกฎหมาย ภายในตลาดสายใต้ใหม่เซนเตอร์ เขตตลิ่งชัน รวบผู้ต้องหาได้ 2 ราย

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.บช.น.) พ.ต.อ.จิรกฤต จารุยภัทร์ ผกก.ดส. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล สว.กก.ดส. รศ.ทญ.นิตา วิวัฒนทีปะ อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของทันตแพทยสภา พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมยึดอุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่นเถื่อนผิดกฎหมาย เช่น รีเทนเนอร์ ยางยึดฟัน เครื่องกรอ จำนวนมาก โดยยึดของกลางเหล่านี้ได้ที่ร้านพลอยและร้านพิ้งค์ ภายในตลาดสายใต้ใหม่เซนเตอร์ แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จับกุมผู้ต้องหาได้ 2ราย เป็นชาย1ราย คือ นายสุทันว์ หรือไกด์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี เจ้าของร้านพิงค์และหญิง1ราย ชื่อ น.ส.พรธิรา หรือพลอย (สงวนนามสกุล) อายุ 24ปี เจ้าของร้านพลอย

รศ.ทญ.นิตากล่าวว่า การตรวจยึดดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างทางทันตแพทยสภา โดยได้รับเบาะแสว่า มีกลุ่มเด็กวัยรุ่นมาจัดฟันแฟชั่นตามตลาดนัดเป็นจำนวนมาก จึงนำกำลังไปตรวจค้นและจับกุมที่จุดเกิดเหตุ ทั้งนี้การจัดฟันแฟชั่นเป็นการจัดฟันเทียม โดยใช้อุปกรณ์จัดฟันของจริง แต่เป็นการเลียนแบบ ทำเพื่อความสวยงามไม่ใช่เพื่อการรักษา โดยเครื่องมือก็ไม่ได้มาตรฐานสั่งซื้อจากประเทศจีนซึ่งมีสารหนูอยู่ในโลหะดัดฟันเหล่านี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทาง อย. อีกทั้งคนที่ทำก็ไม่ใช่ทันตแพทย์ เป็นคนทั่วไป เหล็กดัดฟันอาจเกี่ยวเหงือก ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อHIV โรคเริม ไวรัสตับอักเสบ ซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตได้ เนื่องจากอุปกรณ์ของกลางเหล่านี้ไม่สะอาดไม่ได้รับการฆ่าเชื้อ ร้านที่รับทำเหล่านี้ก็ทำกันในตลาดนัด ไม่ได้มาตรฐาน ราคาเพียงหลักร้อยจึงประสานกำลังตำรวจไปจับกุม




รศ.ทญ.นิตากล่าวต่อว่าสำหรับความผิดนั้น มีความผิดตาม1.พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 มาตรา50 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาทันตกรรม จำคุกไม่เกิน3ปี ปรับไม่เกิน30,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 2. พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา57 ห้ามมิให้บุคคลใดประกอบกิจการสถานพยาบาล โทษจำคุกไม่เกิน5ปี ปรับไม่เกิน1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับพร้อมริบของกลางทั้งหมด 3.คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น จำคุกไม่เกิน5ปี หรือปรับไม่เกิน5แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่าเปิดมาได้ 2เดือน โดยไปซื้ออุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่นจากตลาดเสือป่า โดยสาเหตุที่ทำเป็นนั้น เพราะมีคนสอนครูพักลักจำกันมา โดยไม่ได้จบทางด้านทันตแพทย์หรือมีใบอนุญาตวิชาชีพแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ประชาชนที่พบเบาะแสเหล็กดัดฟันแฟชั่นให้แจ้งมาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “มือปราบหมอฟันเถื่อน” ได้ตลอด24ชั่วโมง