เปิดใจ “น้องฟ้า” สาว ม.5 คัดลายมือสวย (คลิป)

2018-06-08 17:20:48

เปิดใจ “น้องฟ้า” สาว ม.5 คัดลายมือสวย (คลิป)

Advertisement

เปิดใจ “น้องฟ้า” นักเรียน ม.5 รร.สารคามพิทยาคม คัดลายมือสวย ใช้เวลาว่างวันละ 1-2 ชั่วโมงในการฝึก ระบุต้องใช้สมาธิ ใช้สติค่อนข้างมาก ฝากเพื่อน ๆ หันมาสนใจเขียนหนังสือให้มากขึ้น ชี้เราเป็นคนไทยต้องเขียนหนังสือให้เป็นระเบียบ



จากกรณีที่บนโลกออนไลน์มีการชื่นชมลายมือนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ของ รร.สารคามพิทยาคม อ.เมือง จ.มหาสารคาม ว่าคัดลายมือสวยมาก




เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง รร.สารคามพิทยาคม เพื่อพูดคุยกับ น.ส.พัชชานันท์ จันทะนนตรี หรือ “น้องฟ้า” นักเรียนชั้น ม.5/5 ซึ่งเป็นเจ้าของลายมือที่โด่งดังในโซเชียลมีเดีย โดยน้องฟ้าเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เริ่มฝึกคัดลายมือตั้งแต่เรียนประถม โดยมีผู้ปกครองช่วยดูแลและฝึกสอนให้เป็นประจำ ต่อมาเมื่อเข้าเรียนชั้นมัธยม จึงได้เข้าประกวดคัดลายมือที่โรงเรียนก็ได้รางวัลชนะเลิศ และก็เริ่มประกวดคัดลายมือมาเรื่อย ๆ ล่าสุดได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดคัดลายมือของสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ผ่านมา



น้องฟ้า กล่าวต่อว่า ได้ใช้เวลาว่างวันละ 1-2 ชั่วโมงในการฝึกคัดลายมือ ซึ่งจะฝึกเขียนครั้งละ 2 หน้ากระดาษ A4 โดยมีคุณครูผู้ฝึกสอนคอยให้คำแนะนำ ช่วยตรวจสอบให้ว่าตัวไหนสวย ตัวไหนไม่สวย ซึ่งในการฝึกคัดลายมือ ต้องใช้สมาธิ ใช้สติค่อนข้างมาก เพราะหากเขียนผิดเพียงแค่ตัวเดียว เวลาไปประกวดก็จะถูกตัดคะแนน ซึ่งในการแข่งขันทุกครั้งจะคิดเสมอว่า เป็นการฝึกซ้อม เพื่อที่จะไม่ให้เป็นการกดดันตัวเอง พยายามรวบรวมสมาธิ และตั้งใจทำให้ดีที่สุด ผลงานจะออกมาเป็นอย่างไรก็ถือว่าเราทำเต็มที่แล้ว ไม่ว่าผลออกมาจะชนะหรือไม่ ก็จะไม่เสียใจ ขอให้เราเอาชนะใจตนเองได้ก็พอ





น้องฟ้า กล่าวด้วยว่า อยากจะฝากเพื่อน ๆ ให้หันมาสนใจการเขียนหนังสือกันให้มากขึ้นเพราะในปัจจุบัน ส่วนใหญ่คนหันไปให้ความสนใจกับการพิมพ์ตัวอักษรมากกว่าการเขียนหนังสือ เราเป็นคนไทยต้องเขียนหนังสือให้เป็นระเบียบ ทั้งนี้หลังจากที่มีการแชร์ภาพลายมือของตนออกไป ตอนแรกก็รู้สึกตกใจไม่คิดว่าจะมีคนแชร์ไปมากมายขนาดนี้ แต่ก็ดีใจที่ได้รับคำชื่นชมว่าลายมือสวย ก็จะพยายามฝึกคัดลายมือต่อไป เพื่อพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง



ด้านอาจารย์วารุณี วุฒิพันธ์ อาจารย์ผู้ฝึกสอนคัดลายมือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจะหาคนที่เขียนตัวหนังสือให้สวยได้มาตรฐาน และเป็นระเบียบได้นั้นมีน้อยมาก น้องฟ้าเป็นตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การที่จะฝึกเด็กได้ เราต้องให้ใจกับเค้า และตัวเด็กเองต้องมีความขยัน อดทน ในการแข่งขันทุกครั้งก็จะบอกน้องฟ้าเสมอว่า จะแพ้หรือชนะก็ไม่เป็นไร น้องฟ้าจะเป็นที่หนึ่งสำหรับแม่ (คุณครู) เสมอ เพื่อไม่สร้างความกดดันให้กับเค้า





ด้าน อาจารย์มยุรา พรมอ้วน อาจารย์กลุ่มสาระภาษาไทย เล่าว่า น้องฟ้าได้สร้างชื่อเสียงให้กับทางโรงเรียนอย่างมาก ในปัจจุบันคนที่จะเขียนหนังสือได้สวยงามหาได้น้อยมาก การคัดลายมือสำคัญ ถึงเขียนไม่สวย แต่ก็ต้องเขียนให้อ่านออก ทั้งผู้ปกครองทั้งครู ควรดูแลบุตรหลาน ลูกศิษย์ให้ช่วยการดูว่าลูกศิษย์ของเรา หรือลูกหลานของเรา เขียนหนังสือเป็นตัวหรือไม่ หากเขียนไม่สวยก็ควรให้ฝึกเขียน ไม่ต้องให้สวย แต่ขอให้เขียนเป็นตัวให้อ่านง่ายก็พอ