เฟซบุ๊ก แจงเหตุ “บั๊ก” เปลี่ยนโพสต์ผู้ใช้ 14 ล้าน จากส่วนตัวเป็นสาธารณะ

2018-06-08 17:00:34

เฟซบุ๊ก แจงเหตุ “บั๊ก” เปลี่ยนโพสต์ผู้ใช้ 14 ล้าน จากส่วนตัวเป็นสาธารณะ

Advertisement

เฟซบุ๊ก ออกชี้แจงเหตุ ซอฟแวร์ของเฟซบุ๊ก เกิดความผิดพลาดเปลี่ยนการตั้งค่าของผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 14 ล้านคน จากโพสต์ที่เป็นส่วนตัว กลายเป็นถูกเปิดให้เป็นสาธารณะโดยอัตโนมัติ



เอริน อีแกน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊ก กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “บริษัทได้พบ “บั๊ก” ที่ตั้งค่าโพสต์ข้อความให้เป็นสาธารณะโดยอัตโนมัติ ในขณะที่ผู้ใช้กำลังสร้างโพสต์ข้อความ ทั้งนี้ เฟซบุ๊กกล่าวว่าปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่โพสต์ข้อความระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เฟซบุ๊กกำลังปรับเปลี่ยนวิธีการแชร์รูปภาพใหม่ โดยเฟซบุ๊กได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วในวันที่ 22 พฤษภาคม แต่ไม่สามารถที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงทุกโพสต์ได้ เฟซบุ๊กจึงกำลังดำเนินการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้”




อีแกน กล่าวต่ออีกว่า “เริ่มต้นจากวันนี้ เราจะแจ้งผู้ใช้ทุกคนให้รับทราบว่า พวกเขาได้รับผลกระทบ และจะขอให้ผู้ใช้ตรวจสอบโพสต์ข้อความที่พวกเขาสร้างขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และเพื่อให้เพื่อความมั่นใจ เรายืนยันว่าบั๊กตัวนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโพสต์ของผู้ใช้ก่อนหน้านี้ และผู้ใช้ยังสามารถที่จะเลือกตั้งค่าข้อความได้เหมือนที่เคย และเราต้องขออภัยกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้”