แคนาดา ผ่านกฎหมายเสพกัญชาเพื่อความผ่อนคลาย

2018-06-08 14:00:16

แคนาดา ผ่านกฎหมายเสพกัญชาเพื่อความผ่อนคลาย

Advertisement

วุฒิสภาแคนาดา ผ่านพระราชบัญญัติอนุญาตให้การเสพกัญชาเพื่อความผ่อนคลาย ถูกกฎหมายแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา



พระราชบัญญัติ ซี-45 หรือ พ.ร.บ.กัญชา ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา 52 – 30 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง โดย พ.ร.บ.กัญชาจะถูกส่งกลับไปที่สภาสามัญชนซึ่งเคยลงเสียงผ่าน พ.ร.บ. เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่จะต้องลงนามยอมรับการแก้ไขจากวุฒิสภาอีกครั้งก่อนการประกาศใช้




นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด เคยให้คำมั่นสัญญาระหว่างการหาเสียงเมื่อปี 2558 ว่าจะทำให้การสูบกัญชาถูกกฎหมาย โดยนายทรูโด ยอมรับว่าเขาก็เคยสูบกัญชากับเพื่อนประมาณ 5 – 6 ครั้ง ทั้งนี้ ระยะเวลาเริ่มต้นการเปิดขายกัญชาอย่างถูกกฎหมายถูกกำหนดไว้ในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติแคนาดา อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาเดิม โดยอาจจะขึ้นอยู่กับอำนาจการประกาศใช้ พ.ร.บ. ของรัฐบาลท้องถิ่น

ในแคนาดา การซื้อขายกัญชาเพื่อเหตุผลทางการแพทย์ถูกทำให้ถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 2544 ทั้งนี้ พ.ร.บ. ซี-45 จะอนุญาตให้ประชาชน อายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 30 กรัม เพื่อการใช้ส่วนบุคคล ส่วนการจำหน่ายกัญชาให้กับบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือว่าผิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง แต่รัฐบาลในแต่ละรัฐสามารถกำหนดช่วงอายุของประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ได้