“กองหนุนลุงตู่”บุกทำเนียบ

2018-06-08 14:15:33

 “กองหนุนลุงตู่”บุกทำเนียบ

Advertisement

คณะชาวนาพบนายกรัฐมนตรี สวมเสื้อ "กองหนุนลุงตู่" บอกให้สู้ ๆ ด้าน “บิ๊กตู่” ขอบคุณ ลั่นพร้อมช่วยเหลือกระดูกสันหลังของชาติ ไม่อยากให้หลังงอก้มหน้าก้มตาไปตลอด



เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้พาคณะผู้นำชาวนา องค์กรชาวนา ที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นด้านข้าว ประจำปี 2561 และตัวแทนชาวนารุ่นใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ทำเนียบรัฐบล โดยคณะผู้นำชาวนาต่างพากันสวมเสื้อสีฟ้าสกรีนข้อความบริเวณหน้าอกว่า "ชีวิตนี้เพื่อชาติ ศาสตร์ กษัตริย์" พร้อมข้อความระบุว่า "สนับสนุนลุงตู่" และอักษรย่อภาษาอังกฤษ FOS บริเวณอกด้านซ้าย พร้อมสกรีนข้อความด้านหลังระบุ "กองหนุนลุงตู่ เครือข่ายชาวนาประชารัฐ By FOS"






นายพูลพัชร พูลเจริญ ที่ปรึกษาสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า เหตุผลที่พวกเรารักนายกฯ ไม่ใช่เพิ่งจะรัก แต่รักมาตั้งแต่ปี 2546 โดยชาวนาได้ไปทำข้าวที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ กองพันทหารเสือ ปีนั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานเลี้ยงทุกคน คนที่มาเข้าเฝ้าใส่ชุดราตรีสโมสรทั้งหมด มี พ.อ.คนเดียวที่ลาดตระเวนตลอดพระที่นั่ง ไม่ได้กินอะไรตลอดเวลา พ.อ.คนนั้นชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ ทุกคนประทับใจมาก เพราะจงรักภักดีต่อชาติและราชบัลลังก์ เวลาชาวนามีปัญหาก็ให้โอกาส สนับสนุนแหล่งเงินทุน ชาวนาสามารถเข้าถึงได้ เมื่อรักเราก็ต้องแสดงออก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เอาใจใคร ปากกับใจตรงกัน จึงเป็นที่มาของการสนับสนุน และตัวย่อ FOS หมายถึง Friend of Somkid ที่จัดหาแหล่งเงินทุนให้เราในรูปแบบประชารัฐ ซึ่งพวกเรามีกันทั่วประเทศ





ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้ชาวนาศึกษารายละเอียดหนังสือเกี่ยวกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งชาวนาเป็นกำลังสำคัญของประเทศผลิตข้าวเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศมาอย่างยาวนาน ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่ต้องตั้งให้ตรง ไม่อยากเห็นกระดูกสันหลังชาติหลังงอก้มหน้าก้มตาไปตลอด เราจึงต้องแก้ปัญหาให้ทุกกลุ่ม ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากชาวนาไปแล้ว ดังนั้นใครมีปัญหาอะไรรวมถึงเรื่องหนี้นอกระบบขอให้ไปแจ้งได้เลย ไม่ต้องกลัว ไม่มีใครเหนือกฎหมาย มีรัฐบาลและ คสช. ดูแลอยู่ กฎหมายคือกฎหมาย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ทักทายกับตัวแทนเกษตรกรโดยในช่วงหนึ่งได้มีชาวนาตะโกนขึ้นว่า “สู้ ๆ” ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับหัวเราะชอบใจก่อนจะกล่าวว่าจะให้สู้กับใคร ตอนนี้ก็สู้อยู่กับปัญหา ทั้งนี้เมื่อนายกฯเห็นข้อความบนเสื้อว่า “กองหนุนลุงตู่” ได้ทำท่าตกใจถามว่า “เอ๊ย ใครไปทำมา เดี๋ยวก็หาว่าเอาใจผม ผู้สื่อข่าวถามว่าเสื้อดังกล่าวสวยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าไม่สวยก็อย่าเอาไปออก เห็นสื่อจ้องถ่ายอยู่แต่ตรงนั้น สื่อก็รู้อยู่อย่ามาทำให้โมโห แล้วตนจะรู้หรือไม่ว่าจะมีการใส่เสื้อสนับสนุน ทำไมจะต้องรู้สึกอะไร ถ้าเขาใส่เสื้อมาสนับสนุนก็ขอบคุณ พร้อมกับหันมาถามผู้สื่อข่าวว่า ปลื้มตนบ้างหรือไม่ ไม่เห็นจะปลื้มตนเองอะไรสักอย่าง ทำลายกันเข้าไป





ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสื้อดังกล่าวเป็นการจัดทำกันขึ้นมาเองของเครือข่ายชาวนาประชารัฐ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ขับเคลื่อนโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยตัวแทนชาวนาระบุว่า โครงการชาวนาประชารัฐเป็นโครงการที่นายสมคิดทำ จึงสกรีนว่า "By FOS" ซึ่งมาจากคำว่า "Friend of Somkid"