อาร์เจนตินา แจงยกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอล ไม่เกี่ยวศาสนา

2018-06-08 08:40:05

อาร์เจนตินา แจงยกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอล ไม่เกี่ยวศาสนา

Advertisement

อาร์เจนตินา แจงไม่ได้เลือกปฏิบัติทางศาสนาหลังยกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอลในเมืองเยรูซาเลม ก่อนเวิลด์คัพในรัสเซีย

นายจอร์จ เฟารี รัฐมนตรีต่างประเทศของอาร์เจนตินา แถลงเมื่อวานนี้ว่า การเลือกปฏิบัติทางศาสนาไม่ได้อยู่เบื้องหลังการยกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอลในเยรูซาเลม ก่อนศึกเวิลด์คัพในรัสเซีย โดยอิสราเอลเรียกร้องให้ฟีฟ่า องค์กรบริหารฟุตบอลโลก ทำการสอบสวนสิ่งที่อิสราเอลระบุว่าเป็นการข่มขู่คุกคามผู้เล่นทีมอาร์เจนตินา จนทำให้ทีมฟ้าขาว ยกเลิกเกมกระชับมิตร ซึ่งรวมทั้งกรณีที่ปาเลสไตน์เรียกร้องให้เผาเสื้อลีโอเนล เมสซี สตาร์ของทีมด้วย หากลงเล่นในเกมนี้



เจ้าหน้าที่สมาคมฟุตบอลของปาเลสไตน์ ออกมาชื่นชมอาร์เจนตินา และเมสซี กัปตันทีมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ยกเลิกเกมอุ่นเครื่องกับอิสราเอล ซึ่งเจ้าหน้าที่อิสราเอลย้ายสนามแข่งไปยังเยรูซาเลม จากเมืองไฮฟา เมืองชายฝั่งของอิสราเอล




นายเฟารี กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่น่าละอายที่ทีมชาติอาร์เจนตินาไม่สามารถลงเล่นเกมนี้ได้

ส่วนสมาคมฟุตบอลอิสราเอล หรือไอเอฟเอ กล่าวหาปาเลสไตน์ว่า “ล้ำเส้น” ด้วยการยั่วยุให้แฟนบอลปาเลสไตน์โกรธแค้นผู้เล่นทีมชาติอาร์เจนตินา เพื่อจะได้ยกเลิกเกม ขณะที่ ปาเลสไตน์ ก็กล่าวหาอิสราเอลว่า ย้ายการแข่งขันไปยังเยรูซาเลมเพื่อถือโอกาสใช้ประโยชน์จากเมสซี และสตาร์คนอื่น ๆ ของทีม สร้างความชอบธรรมในการอ้างยึดครองเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้





ทั้งนี้ อิสราเอลพิจารณาว่า เมืองเยรูซาเลมทั้งหมดเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ขณะที่ ปาเลสไตน์ก็ต้องการพื้นที่ด้านตะวันออกของเมือง สถาปนาเป็นเมืองหลวงของรัฐอิสระในอนาคต แต่หลายชาติส่วนใหญ่กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า สถานะของเยรูซาเลมต้องได้รับการแก้ไขด้วยการเจรจากัน แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศนโยบายของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลก็ตาม