ทรัมป์อาจเชิญคิม จอง อึน เยือนสหรัฐ

2018-06-08 06:15:38

ทรัมป์อาจเชิญคิม จอง อึน เยือนสหรัฐ

Advertisement

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงมีความเป็นไปได้ที่เขาและคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะลงนามยุติสงครามเกาหลี ในการประชุมกันที่สิงคโปร์ สัปดาห์หน้า และอาจเชิญคิม จอง อึน เยือนทำเนียบขาว พร้อมฟื้นสัมพันธ์ในระดับปกติด้วย



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า เขาอาจเชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เยือนสหรัฐ หากการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 ผู้นำในสิงคโปร์ วันที่ 12 มิถุนายนนี้ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงข่าวที่สวนกุหลาบในทำเนียบขาว ร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นว่า แน่นอนว่า หากการประชุมประสบความสำเร็จ เขาคิดว่า การเชิญคิม จอง อึน จะเกิดขึ้น และอาจฟื้นฟูความสัมพันธ์ในระดับปกติระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือด้วย แต่ก็บอกด้วยว่า เขาพร้อมที่จะเดินออกจากห้องประชุม หากจำเป็น



นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังกล่าวอีกว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาและผู้นำเกาหลีเหนือ อาจลงนามในข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีได้ในการประชุมครั้งนี้

ทรัมป์ย้ำจุดยืนของเขาเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ และชัดเจนว่า สหรัฐ, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และจีน จะช่วยในเรื่องเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ หากสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้