ลำปางผวา! เร่งฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย หลังพบผู้ป่วยไข้ซิกา 6 ราย

2018-06-07 18:10:30

ลำปางผวา! เร่งฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย หลังพบผู้ป่วยไข้ซิกา 6 ราย

Advertisement

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง เร่งฉีดพ่นหมอกควันยากำจัดยุงลาย หลังพบผู้ป่วยไข้ซิกา 6 ราย

วันที่ 7 มิ.ย. นายประเสริฐ ต่อเขต หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งฮั้ว และ อสม. ได้ร่วมกันลงพื้นที่กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและพ่นหมอกควันทั้ง ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง หลังจากในพื้นที่ได้เกิดการระบาดของไข้ซิกาและมีการระบาดอย่างรวดเร็ว พบว่าในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ได้เกิดการระบาดของโรคไข้ซิกาพบมากที่สุดที่หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งปี้ และยืนยันแล้วว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้ซิกาแล้วจำนวน 6 ราย

ด้าน นายวรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นพ.เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุข จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานการระบาดของโรคไข้ซิกาในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้ส่งทีมสอบสวนควบคุมโรคลงพื้นที่พบมี 3 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้วได้แก่ หมู่ 1 บ้านทุ่งปี้ หมู่ 12 บ้านทุ่งวังทอง และ หมู่ 7 บ้านห้วยกันทา เบื้องต้นมีผู้ที่ป่วยเป็นไข้ออกผื่นแดงจำนวน 50 กว่าราย จากการส่งตรวจปัสสาวะและเลือดของผู้ป่วยพบเป็นไข้ซิกาจำนวน 6 ราย อย่างไรก็ตามได้ประสานให้ทาง อ.วังเหนือ ดำเนินการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและพ่นหมอกควัน หรือยากำจัดยุงทั้งอำเภอเพื่อเป็นการสกัดกั้นโรค




สำหรับอาการของไข้ซิกาจะมีอาการไข้ มีผื่นแดงตามตัว อ่อนเพลีย ตาแดง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดศีรษะ บางรายอาจมีอาการอาเจียนหายได้ภายใน 2-7 วัน ที่ต้องระวังมากที่สุดคือหญิงตั้งครรภ์ ที่แม่ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้อาจส่งผ่านไวรัสไปสู่ทารกในครรภ์ ทำให้ทารกเสี่ยงต่อภาวะศีรษะเล็ก และโรคทางสมองที่ร้ายแรง เนื่องจากสมองของทารกจะหยุดพัฒนาตั้งแต่ในครรภ์ หรือหยุดพัฒนาเมื่อคลอด ทารกจะมีพัฒนาการช้าในทุกด้าน ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางเชื่อว่าจะสามารถความคุมสถานการณ์ของไข้ซิกาได้