จักษุแพทย์จบดราม่าบริจาคดวงตา 1 ข้าง

2018-06-07 18:45:53

จักษุแพทย์จบดราม่าบริจาคดวงตา 1 ข้าง

Advertisement



จักษุแพทย์ชี้กรณีคุณลุงวัย 59 ปี ป่วยอัมพฤกษ์นอนติดเตียง 20 ปี จะบริจาคดวงตา 1 ข้างให้สาวพิการตาบอด ถูกสามีทอดทิ้ง ให้เลี้ยงลูกลำพัง  ไม่สามารถทำได้ ยกเว้นเสียชีวิตแล้ว ระบุจะเปลี่ยนได้เมื่อมีปัญหากระจกตาดำเท่านั้น





เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายพายัพ รอดเมือง อายุ 59 ปี ชาวบ้านหนองหว้า อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งป่วยเป็นอัมพฤกษ์ นอนติดเตียงมานานกว่า 20 ปี ได้ยอมสละดวงตา 1 ข้างให้ น.ส.สุนิสา มุ่งรวยกลาง หรือ น้องยุ้ย อายุ 26 ปี ชาวบ้านบ้านกลันทา หมู่ที่ 10 ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ที่พิการตาบอดทั้งสองข้างมานานกว่า 7 ปี เพราะผลข้างเคียงจากการทำงานโรงงานหลอมเหล็ก ซ้ำยังถูกสามีหนีไปบวช ทิ้งให้เลี้ยงลูกชายวัย 1 ขวบ 3 เดือนตามลำพัง ปัจจุบันอาศัยเพิงเล็กๆ ที่ล้อมรอบและมุงด้วยสังกะสีเก่าผุพังเป็นที่ซุกหัวนอน มีเพียงเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนเดือนละ 300 บาท ซื้อข้าว และอาหารกินประทังชีวิต 



รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ อธิบายเรื่องการบริจาคดวงตาผ่าน "นิว18" ว่า  1.เทคโนโลยีในปัจจุบันจะเปลี่ยนได้เฉพาะกระจกตาดำเท่านั้น ถ้าผู้รับบริจาคไม่เป็นโรคที่เกี่ยวกับกระจกตาดำ การเปลี่ยนก็ไม่มีประโยชน์ 2.กฎหมายไทยไม่ให้เปลี่ยนเอากระจกตาคนมีชีวิตไปให้คนอื่น เว้นแต่บริจาคล่วงหน้า เมื่อเสียชีวิตแล้วจึงจะสามารถนำไปเปลี่ยนให้ผู้ป่วยได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะบริจาคผ่านสภากาชาดไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีผู้ใจบุญก็ได้บริจาคช่วยเหลือน้องยุ้ย ส่งผลให้มียอดบริจาคกว่า 1.4 ล้านบาท โดยเธอตั้งใจว่าจะนำเงินไปสร้างบ้านให้สามารถกันแดดฝนและปลอดภัยกว่าเพิงสังกะสีที่อาศัยอยู่ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา เลี้ยงดูแม่ ตัวเอง และลูกชายต่อไป พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือ