“Ocean’s 8” หนังสุดแซ่บรับกระแส #MeToo

2018-06-07 16:20:23

“Ocean’s 8” หนังสุดแซ่บรับกระแส #MeToo

Advertisement

“Ocean’s 8” ภาพยนตร์โอเชี่ยนเรื่องล่าสุด รวมทัพดาราสาวตัวแม่มารับบทแทนกลุ่มนักโจรกรรมหนุ่มในภาพยนตร์โอเชี่ยนทั้ง 3 ภาคก่อนหน้า สอดคล้องกับกระแส #Metoo ซึ่งกำลังสร้างผลกระทบไปทั่ววงการฮอลลีวู้ด

“โอเชี่ยน 8” มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันศุกร์ในสหรัฐอเมริกา หลังจาก โอเชี่ยน 13 เคยทำชื่อเสียงโด่งดังเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว




ภาพ AFP

ใน “โอเชี่ยน 8” กล่าวถึงเด็บบี้ โอเชี่ยน (รับบทโดยซานดรา บูลล็อค) น้องสาวของแดนนี่ โอเชี่ยน (จาก “โอเชี่ยน 13”) ซึ่งเสียชีวิตในปี 2561 ด้วยเหตุผลที่ไม่มีใครรู้ โดยเด็บบี้ก็เหมือนกับพี่ชายของเธอในช่วงเริ่มเรื่อง คือเพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกจากคุก อย่างไรก็ตาม ฉากกลับเปลี่ยนไปจากเรื่องราวในบ่อนคาสิโน เป็นการจับตาเล็งปล้นงานที่หรูหราที่สุดในนิวยอร์ค นั่นคืองาน เม็ท กาล่า



และสิ่งที่เธอหมายตาคือสร้อยคอมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บนคอของดาราสาว ดัฟเน่ คลูเกอร์ซึ่งในขั้นเตรียมการ เด็บบี้ได้รวบรวมพรรรคพวกตัวแม่ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมด



อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ปล้นสะท้านโลกนี้ ไม่มีปืน ระเบิด หรือความรุนแรง ไม่มีศัตรูคู่ตรงข้าม เหมือนกับภาพยนตร์โอเชี่ยน 3 เรื่องแรก แต่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการวางแผนโจรกรรมและการดำเนินการสุดแนบเนียน ในขณะที่แก๊งผู้หญิงมักถูกวาดภาพให้ซุ่มซ่ามและไร้ประสบการณ์ โอเชี่ยน 8 วางภาพเด็บบี้และเพื่อนร่วมทีมของเธอให้เป็นกลุ่มนักโจรกรรมที่มีฝีมือเทียบเท่ากับทีมของพี่ชายของเธอ

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะดำเนินการสร้างก่อนที่จะเกิดกระแส #Metoo แต่ผู้สร้างกล่าวว่าพวกเขาได้พิจารณาถึงคำถามของทัศนคติของฮอลลีวู้ดต่อผู้หญิงเช่นเดียวกัน





แกรี่ รอสส์ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า “สิ่งหนึ่งที่เราพยายามจะแสดงให้เห็นไม่ใช่เพียงแค่ความเหมือน แต่เป็นความแตกต่างของตัวแสดง หญิงสาวทั้งแปดคนมีเบื้องหลังชีวิตที่แตกต่างกัน แต่นั่นก็เหมือนกับโลกของเรา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่โลกที่ฮอลลีวู้ดสร้างขึ้น”

โอลิเวีย มิลช์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์กล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการทำให้หญิงสาวได้เห็นตัวอย่างตัวละครหญิงที่หลากหลาย ไม่ใช่เพียงตัวละครที่มีลักษณะแบนๆด้านเดียว แต่เป็นตัวละครที่มีความสลับซับซ้อน เป็นเอกลักษณ์ของพวกเธอ”





แอน ฮัทธาเวย์ ผู้รับบทดัฟเน่ คลูเกอร์ ดาราสาวผู้สวมใส่สร้อยคอที่เป็นเป้าหมายของสาวๆ "โอเชี่ยน 8" กล่าวว่า “คุณไม่สามารถลดทอนคุณค่าของการนำเสนอภาพเคลื่อนไหวได้ เราไม่ได้กำลังจะบอกให้ผู้หญิงไปเป็นโจร แต่เรากำลังบอกว่า ให้ทำในสิ่งที่คุณต้องการ เพราะมันมีที่ว่างสำหรับคุณเสมอ”