ตะลึง! “หูตูหวาน” หมู่บ้านร้างต้นไม้ครองเมือง

2018-06-07 12:30:26

ตะลึง! “หูตูหวาน” หมู่บ้านร้างต้นไม้ครองเมือง

Advertisement

การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมของจีนอาจทำลายพื้นที่สีเขียวไปเกือบหมด แต่ดูเหมือนว่าหมู่บ้านบนเกาะเฉิงซานธรรมชาติได้กลับมาทวงพื้นที่คืนแล้ว



“หูตูหวาน” หมู่บ้านชาวประมงที่ประกอบด้วยบ้านอิฐหลายหลังคาเรือนบนเกาะเฉิงซานถูกทอดทิ้งมานานแล้วตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 จนตอนนี้บ้านทั้งหมดกลายเป็นพื้นที่สีเขียวให้พืชพันธุ์ทั้งหลายได้เติบโตอยู่อาศัยและมาครอบครองส่วนนี้อย่างสงบ






แต่กระนั้นความสุขสงบสันติก็อยู่ไม่ได้นานนัก เพราะพุ่มไม้สีเขียวที่ขึ้นปลุกคลุมไปทั่วนั่นเองที่กลับดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้เดินทางมายังสถานที่ที่อยู่ห่างจากเซี่ยงไฮ้ไป 140 กิโลมเตรเพื่อมาชมสถานที่ในเทพนิยาย





หมู่บ้านหูตูหวานตั้งขึ้นเมื่อปี 2493 และเจริญรุ่งเรืองอยู่หลายสิบปีเพราะทำการค้าจากทะเล แต่เพราะอ่าวมีขนาดเล็กเกินไปสำหรับเรือขนาดใหญ่ที่จะมาตกปลาเลยต้องย้ายไปท่าเรืออื่นที่อยู่ใกล้ๆ แทน นอกจากนี้ คลื่นยักษ์ก็มักซัดเข้ามาเป็นครั้งคราวตลอดปีด้วยจึงเป็นอันตรายสำหรับเรือขนาดเล็ก ทำให้การติดต่อกับชุมชนอื่นต้องปีนผ่านทางเดินเล็กๆ บนเขาที่ลมกระโชกแรงเท่านั้น





ผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยอยู่อาศัยในหมู่บ้านแห่งนี้บอกว่า “ไม่ว่าจะคลอดลูก ไปโรงเรียนหรือพาคนแก่ไปหาหมอก็ต้องใช้ทางเล็กๆ นั่นกันหมด มันลำบากเกินไป”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ย้ายออกไปจากบ้านเกิดของตัวไปนานหลายปี อดีตชาวบ้านคนดังกล่าวที่ตอนนี้มีอายุ 40 กว่าปีแล้วก็ได้กลับมายังหมู่บ้านเก่าของเธออีกครั้งเพื่อหารายได้เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจับตาดูนักท่องเที่ยว



โดยตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมักสนใจเข้ามาเดินชมเที่ยวเล่นถ่ายรูปเซลฟีกับหมู่บ้านร้างสีเขียวนี้เป็นจำนวนมากแทบทุกวัน จนในที่สุดทางการท้องถิ่นก็ได้ประกาศเริ่มเก็บค่าเข้าชม 50 หยวน (ราว 250 บาท) ต่อการเดินเที่ยว 1 รอบเมื่อปีที่แล้ว