จับ "เอเชีย สลิม" ใส่ไซบูทรามีน

2018-06-06 18:00:50

จับ "เอเชีย สลิม" ใส่ไซบูทรามีน

Advertisement

อย.-บก.ปคบ. บุกจับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “เอเชีย สลิม” ใส่ “ไซบูทรามีน-ยาระบาย” พร้อมเครื่องสำอางผิดกฎหมายกว่า 2 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปคบ. ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการตรวจจับผลิตภัณฑ์ “เอเชีย สลิม” (Asia Slim) ที่จ.นครราชสีมา พร้อมยึดของกลางมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท



นพ.วันชัย กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เอเชีย สลิม ตัวฉลากระบุเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควบคุมน้ำหนัก แต่เมื่อแกะซอง พบว่าภายในเป็นซองพลาสติกใส 2 ซอง บรรจุเม็ดยาลักษณะยาชุด โดยมียาเม็ดสีเหลืองซึ่งเป็นยาระบาย ส่วนแคปซูลภายในบรรจุไซบูทรามีน ทั้งนี้ ยา 2 ตัวนี้จะทำให้เบื่ออาหาร ขับถ่ายมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักลดลงหรือผอมแน่นอน แต่มีผลเสียต่อร่างกายมาก เพราะไปเป็นพิษต่อตับและไต ที่สำคัญคือทำให้ร่างกายขาดน้ำ และยิ่งคนอ้วนที่มีหัวใจไม่แข็งแรง พอระบบร่างกายมีปัญหาก็ทำให้หัวใจวาย ซึ่งคนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าจะกินมาเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นอาหาร จึงมีโทษตามกฎหมาย คือ ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ขายอาหารปลอมเพราะแสดงฉลากเพื่อลวง จำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จำหน่ายเครื่องสำอางปลอม และจำหน่ายเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากซึ่งทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง






นพ.วันชัย กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเอเชีย สลิมที่ทำการจับกุมส่วนใหญ่จะโฆษณาทางโซเชียลมีเดีย ที่มักจะมีการระบุว่าผอมทันตา โดยใช้คำว่า สลิม หรือขาวภายใน 3-7 วัน ด้วยสูตรเอ๊กซ์ตร้าไวท์ ซึ่ง อย.ออกระเบียบห้ามใช้ 2 คำนี้ เนื่องจากเป็นการโฆษณาชวนเชื่อทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่ามีผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดังหลายชนิดมีการใช้ 2 คำนี้ด้วย ซึ่งทาง อย.จะเชิญบริษัทเหล่านี้มาทำความเข้าใจและให้ถอดโฆษณาดังกล่าวออกโดยเร็วที่สุด สำหรับปัญหาการลักลอบนำเข้าไซบูทรามีนนั้นจะมีการประสานกรมศุลกากรให้จับตาตามด่านต่างๆ แต่ยอมรับว่าทำได้ยาก แต่ก็มีการยกระดับไซบูทรามีนและเพิ่มโทษหนักสำหรับคนนำเข้า และผลิตแล้ว